คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

สำหรับฝ่าย HR ที่ติดปัญหาการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ของ TIGERSOFT
สามารถตรวจสอบวิธีการแก้ไขเบื้องต้นได้ตามหัวข้อด้านล่าง

Tiger eHR & eHR for Enterprise

1. Personnel เพิ่มประวัติพนักงานโดยควรใส่ข้อมูลพื้นฐานให้ครบถ้วน
2. Time ตั้งค่าที่ประวัติพนักงาน เช็คเวลาเข้า-ออก, เช็คสาย-ออกก่อน, แม่แบบกะงาน, รูปแบบวันหยุดประจำปี
3. Payroll ติ้กงวด ตรวจสอบเลขที่บัญชี ชื่อธนาคาร, ข้อมูลลดหย่อนส่วนตัว, ใส่รายได้ประจำ, เงินได้สะสม (กรณีเข้าระหว่างปี)

1. ตรวจสอบสิทธิ์การมองเห็นที่โปรแกรม Company
2. กำหนดผู้ใช้ระบบ > เลือกชื่อuser > เช็คการติ้กตั้งค่าของแต่ละ Tab
3. Login โปรแกรมใหม่อีกครั้ง

1. เลือกเมนูโอนย้ายประวัติพนักงานข้ามบริษัท
2. เลือกบริษัทปลายทาง วันที่มีผล และเลือกข้อมูลที่ต้องการโอนไปบริษัทปลายทาง
3. บริษัทต้นทางกดยืนยันโอนย้าย > บริษัทปลายทางรับแจ้งเตือนการโอนย้าย
4. กดโอนยอดสะสม จากบริษัทต้นทาง

1. กรณีที่เข้าไม่ได้บางเครื่อง ให้ตรวจสอบ Network ที่ใช้อยู่ว่าสามารถเชื่อมต่อกับเครื่อง server ได้ไหม หากเชื่อมต่อได้ ให้เช็คเรื่อง Security & Firewall
2. กรณีที่เข้าไม่ได้ทุกเครื่อง ให้เช็ค Service SQL ที่เครื่อง Server ว่าทำงานปกติไหม หรือ Restart Service SQL แล้วทดสอบเข้าโปรแกรมใหม่

1. หากปกติแล้ว เครื่องนี้สามารถเรียกรายงานได้ ให้ออกจากโปรแกรมแล้วกลับเข้ามาเรียกใหม่อีกครั้ง
2. หากทำข้อ 1 แล้ว ยังไม่สามารถเรียกรายงานได้ แนะนำให้ทำการ ลบ และสร้าง ODBC ที่ชื่อ CPerson และ CyberHRMSyBase ใหม่
3. หากทำข้อ 1 และข้อ 2 เรียบร้อยแล้ว แต่ยังเรียกรายงานไม่ได้ อาจจะเป็นปัญหาที่ Tool ในการเรียกรายงาน ส่วนนี้แนะนำให้ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อรีโมทหน้าจอเพื่อตรวจสอบ

ให้ตรวจสอบการทำไฟล์ โดยจะต้องเลือกลำดับสาขาประกันสังคม และติ้ก Format135 ทุกครั้ง

1. เรียกภงด.1 ใหม่ ตั้งแต่เดือน 1-12 เทียบกับยอดที่เคยยื่นจริงทีละเดือน
2. เมื่อเจอเดือนที่ไม่ตรง ให้ตรวจสอบใบแนบ เทียบให้เจอพนักงาน ยอดเงินได้ และยอดภาษีที่ไม่ตรง แล้วติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อแนะนําวิธีการแก้ไข

กรณีที่ 1 อายุงานเกิน 5 ปี (เงินชดเชย 1 มาตารา 40 (1)(2))
ใช้เมนูคำนวนเงินชดเชยคำนวนยอดเงินชดเชยและภาษีเงินชดเชย หลังจากนั้นสามารถกดโอนยอดไปจ่ายตามเดือนงวดที่ต้องการ

กรณีที่ 2 อายุงานไม่เกิน 5 ปี (เงินชดเชย 2 มาตารา 40 (1))
นำยอดที่ต้องการจ่าย บันทึกที่เมนู บันทึกเงินชดเชย กรณีอายุงานไม่เกิน 5 ปี

1. Person เมนูบันทึกใบลาออก > เลือกใบลาออก > กดคืนสภาพ
2. ลบใบลาออกใบเดิม
3. คีย์ใบลาออกใบใหม่
4. ประมวลผลทำจ่ายให้เรียบร้อย
5. ยืนยันลาออก

1. Company > กำหนดรหัสผ่านระบบเว็บบราวเซอร์
2. เลือกพนักงานที่ต้องการ reset password
3. แก้ไขข้อมูลช่อง password เป็นรหัสผ่านใหม่ > บันทึก

Web Time หลังจากที่ HR บันทึกประวัติเข้าไปในระบบ พนักงานจะสามารถเข้างานได้ทันที
Web Slip ที่โปรแกรม payroll จะต้องทำการกดโอนข้อมูลพนักงานโดยไปยังเมนูเครื่องมือ > โอนข้อมูล WebSlip > ติ้กเลือกข้อมูลพนักงาน กดโอน

1. ตรวจสอบว่ามีการขอโอทีแล้วหรือไม่ และคีย์ข้อถูกต้องหรือไม่
2. กะงานของวันที่มีปัญหา ใส่กะถูกต้อง และกะนั้นใส่แรงโอทีไว้แล้วหรือไม่
3. พนักงานสแกนเข้า-ออก สอดคล้องกับการขอโอทีหรือไม่

ให้เช็คจากข้อมูลหลังประมวลผลวันทำงาน หรือเรียกรายงานการลาสะสม เทียบกับ ใบลาที่คีย์ เพื่อหาการตัดสิทธิ์ลาที่ไม่ตรงกัน

โอนข้อมูลพนักงานใหม่ ที่โปรแกรม Payroll เมนูเครื่องมื่อ >> โอนข้อมูล WebSlip

ยกเลิกประมวลผลรหัสพนักงานที่ติดมาในรายงาน

1. ส่ง Time มา payroll ใหม่หลังจากคีย์ปรับเงินเดือน
2. ตรวจสอบงวดการจ่ายที่ Time และ Payroll

ที่โปรแกรม Payroll เมนูการติดตั้งค่า >> บันทึกรายได้สะสมเดิม >> เลือกปี/เดือน/งวด ที่ต้องการใส่ยอด >> กดแก้ไข >> เพิ่มรายการ >> คีย์ยอด บริษัทเก่า >> บันทึก

ที่โปรแกรม Payroll เมนูการติดตั้งค่า >> บันทึกรายได้สะสมเดิม >> เลือกปี/เดือน/งวด ที่ต้องการใส่ยอด >> กดแก้ไข >> เพิ่มรายการ >> คีย์ยอด >> บันทึก

Tiger OpenSpace

1. คลิกที่แถบ "รายงาน"
2. เลือก หัวข้อ "Payroll"
3. เลือก "รายงานนำส่ง ภงด.1"
4. ระบุรายละเอียด เงื่อนไข ต่างๆ เช่น ปี เดือน งวด ที่ต้องการดูข้อมูล
5. กดปุ่ม "ภาพก่อนพิมพ์"

1. คลิกที่แถบ "รายงาน"
2. เลือก หัวข้อ "รายงานประจำปี"
3. เลือก "ใบหักภาษี ณ ที่จ่าย (ใบ 5ทวิ)"
4. ระบุรายละเอียด เงื่อนไข ต่างๆ เช่น ปี ที่ต้องการดูข้อมูล
5. กดปุ่ม "ภาพก่อนพิมพ์"

1. คลิกที่แถบ "รายงาน"
2. เลือก หัวข้อ "Payroll"
3. เลือก "รายงานสลิปเงินเดือนสร้างเอง"
4. ระบุรายละเอียด เงื่อนไข ต่างๆ เช่น ปี เดือน งวด วันที่จ่าย ที่ต้องการดูข้อมูล
5. กดปุ่ม "ภาพก่อนพิมพ์"

1. คลิกที่ "Payroll"
2. คลิกที่แถบ ข้อมูลการทำงาน > ประมวลผลเงินเดือน > ประมวลผล
3. คลิกที่ปุ่ม "ปิดงวด" เพื่อเลือกเดือน และ งวดที่ต้องการปิด > กดปุ่ม ปิดงวด > กด OK

1. คลิกที่ "Payroll"
2. คลิกที่แถบ ข้อมูลการทำงาน > ประมวลผลเงินเดือน > ประมวลผล
3. คลิกที่ปุ่ม "ปิดงวด" เพื่อ เลือก เดือน และ งวดที่ต้องการยกเลิกปิดงวด > กดปุ่ม ยกเลิกปิดงวด > กด OK

ให้ทำการใส่จำนวนเงินเดือนของพนักงาน และติ้กเลือกงวดการประมวลผล ในหน้าประวัติพนักงาน ที่เมนู Personnel > ข้อมูลการทำงาน > ข้อมูลประวัติพนักงาน ในแถบ ระบบเงินเดือน > เงินเดือนรวม

ให้ทำการลบยอดรายได้ประจำออก ที่เมนู Payroll > ข้อมูลการทำงาน > บันทึกรายการได้รายการหัก > บันทึกรายการได้ | รายการหัก (ประจำ) > เลือกรายชื่อพนักงานที่ต้องการที่แถบซ้ายมือ กดแก้ไข แล้วทำการลบยอด > บันทึก

หลังจากมีการแก้ไขข้อมูลในระบบ Time ให้ทำการประมวลผลในระบบ Time ที่เมนู TimeAttendance ข้อมูลการทำงาน > ประมวลผล > ประมวลผลส่งระบบเงินเดือน
และให้ทำการกดรับข้อมูลจากระบบ Time ที่เมนู Payroll > ข้อมูลการทำงาน > ประมวลผลเงินเดือน > รับข้อมูลจากระบบ Time และประมวลผลใน Payroll ใหม่อีกครั้ง

ตั้งค่าการคิดเงินเดือน อยู่ที่เมนู Payroll > ข้อมูลการทำงาน > ตั้งค่าระบบ > ตั้งค่าการคิดเงินเดือน
โดยตั้งค่าหลักๆ ของพนักงานเข้า-ออกระหว่างงวด จะมี 2 ข้อดังนี้

1. ตั้งค่าการคิดเงินเดือน
หากมีการนับวันทำงานจากระบบ Time ให้เลือกเป็น “รับข้อมูลจากระบบเวลา”
หากไม่ได้ใช้ระบบ Time ให้เลือกรับ “ข้อมูลจากระบบเงินเดือน” (ซึ่งจะมองที่วันเริ่มงาน และงวดประมวลผลใน Payroll)

2. การนับวันทำงาน
เลือก “คิดตามวันในแต่ละเดือน”

หลังจากทำการประมวลผลเงินเดือน ให้ทำการกดปิดงวดที่หน้าประมวลผลเงินเดือน ที่เมนู Payroll > ข้อมูลการทำงาน > ประมวลผลเงินเดือน > ประมวลผล > ปิดงวด

Hardware & Tiger Web Server

เข้าเช็คที่เมนูข้อมูลการทำงาน > ข้อมูลเครื่องสแกน สถานะเครื่องสแกนออนไลน์อยู่ไหม
- หากออฟไลน์ ให้ติดต่อทางไลน์ ให้ผู้ติดต่อแจ้งชื่อบริษัท
- หากออนไลน์ ในกรณีที่เวลาการสแกนไม่เข้า ให้กดรับข้อมูลเวลาใหม่
แล้ว Login เข้าระบบ TigerWebServerPlus
1. ไปที่เมนู ข้อมูลเครื่อง
2. รับข้อมูลเวลาจากเครื่อง
3. เลือกวันที่ที่ต้องการดึงข้อมูล
4. กดบันทึก

ติดต่อทาง LINE @Tigersofthardware สำหรับช่วยเหลือ hardware
ให้ผู้ติดต่อแจ้งชื่อบริษัท / ข้อมูลสำหรับการติดต่อ / โปรแกรมที่ต้องการติดตั้ง

เลือกหัวข้อ
1. ข้อมูลการทำงาน
2. ข้อมูลเครื่องสแกน
3. ติ๊กเลือกเครื่องสแกนที่จะส่งข้อมูลเข้าเครื่อง
4. เลือกพนักงานที่ต้องการ
5. กดปุ่ม "บันทึก"

1. หากใช้งานโปรแกรมชุดเงินเดือนของ Tigersoft ด้วย ให้เพิ่มข้อมูลพนักงานที่โปรแกรม Person ก่อน
2. หากไม่ได้ใช้งานโปรแกรมชุดเงินเดือนร่วม เพิ่มที่เมนู ข้อมูลการทำงาน -> ข้อมูลพนักงาน -> คลิกปุ่ม เพิ่ม และใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน -> กดบันทึก

ตรวจสอบลิงก์ URL ของโปรแกรมก่อนว่าถูกต้องหรือไม่

ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้จากใบรับประกันสินค้า จะมีแจ้งบอกหมายเลขลงทะเบียนเครื่องสแกน

ต้องทำการลบข้อมูลเวลาการสแกนที่เครื่องสแกนออกก่อน ถึงจะทำการสแกนลงเวลาต่อได้
(เบื้องต้น แนะนำให้ตรวจสอบเวลาการสแกนที่โปรแกรมก่อน ค่อยทำการลบ เพราะลบแล้วไม่สามารถกู้ข้อมูลคืนได้)

ทำการบันทึกข้อมูลพนักงานลาออกที่โปรแกรม Person กดยืนยัน ปรับปรุงข้อมูลให้เรียบร้อย
(ข้อมูลพนักงานจะถูกลบที่โปรแกรมTigerWebServerPlus และส่งคำสั่งไปลบที่เครื่องบันทึกเวลาเองอัตโนมัติ)

ตรวจสอบเวลาของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งโปรแกรม TigerWebServerPlus ว่าปัจจุบัน เวลาตรงหรือไม่
เพราะหากเครื่องสแกนเชื่อมต่อกับโปรแกรมอยู่ จะอิงเวลาตามเซิร์ฟเวอร์ หรือคอมพิวเตอร์เป็นหลัก

เปลี่ยนจุดเสียบปลั๊กเครื่องบันทึกเวลา หากยังไม่ได้ให้ลองเปลี่ยนอะแดปเตอร์
หากเป็นเครื่องสแกน Access จะต้องถอดปลั๊กไฟ 220v ของ Power Supply รอสักครู่เพื่อให้ระบบปิดตัวลงก่อน
ถ้าแก้ไขตามที่แนะนำแล้วยังพบปัญหา แนะนำติดต่อเพิ่มเติมทาง LINE @Tigersofthardware

ให้กดรีเซตเครื่องสแกน 1 ครั้ง หรือ ทำการรีสตาสเครื่องด้วยตัวเองเบื้องต้น
(ช่องเสียบไม้จิ้มเพื่อกดรีเซต จะอยู่บริเวณช่องเสียบ USB ด้านข้าง)

ติดต่อทาง LINE @Tigersofthardware สำหรับช่วยเหลือ hardware
ให้ผู้ติดต่อแจ้งชื่อบริษัท/ข้อมูลสำหรับการติดต่อ

1. ให้ลูกค้าทำการ Restart เครื่อง ในขณะที่เครื่องสแกนกำลังรี ให้ทำการตรวจสอบสถานะตรงบริเวณไฟ LED บนแม่เหล็ก ว่าทำงานหรือไม่?
2. เช็คไฟตรงแม่เหล็กประตู ว่าไฟติดไหม (สัญลักษณ์ไฟบริเวณแม่เหล็ก)
2.1 ถ้าไฟ LED มีสีเขียว แสดงว่าปกติ หรือถ้ามี สีแดง ให้ตรวจสอบการตั้งค่า Free Zone ที่เครื่องและโปรแกรม ว่ากำหนดไว้หรือไม่
2.2 แต่ถ้าไม่มีไฟขึ้นเลย ให้ตรวจสอบอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นว่าทำงานค้างอยู่หรือไม่ เช่น Key Switch , Emergency , Exit Switch , Remote

Top