► รู้และเข้าใจพนักงาน Gen Y


 

       ฝ่ายบุคคลของหลายองค์กรในปัจจุบัน อาจมองว่าพนักงาน Gen Y หรือกลุ่มคนที่เกิดในปี พ.ศ.2524 – 2543 เป็นปัญหาที่รับมือยาก ด้วยลักษณะนิสัยที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อน คน Gen Y จะมีความเป็นตัวของตัวเองสูง รักอิสระ กล้าแสดงความคิดเห็น และกระหายความก้าวหน้า ทำให้กลุ่มคนรุ่นก่อน ทั้ง Gen X และ Gen B ที่รักการทำงานยิ่งชีพไม่เข้าใจกลุ่มคนรุ่นใหม่นี้และเหมารวมว่าเป็นปัญหา แต่อย่างไรก็ตาม อีกไม่กี่ปีข้างหน้าคนทำงานกว่า 40% ทั่วโลกจะเป็น คน Gen Y เพราะฉะนั้นจะเป็นการดีกว่าไหมถ้าเราจะพยามทำความเข้าใจคนกลุ่มนี้ มากกว่าจะตั้งแง่สงสัย ลักษณะโดยรวมของคน Gen Y สามารถสรุปได้ดังนี้

Gen Y ชอบเป็นผู้นำ

คน Gen Y ในทุกองค์กรมักแสวงหาโอกาสที่จะได้เป็นผู้นำ สำหรับพวกเขาการเป็นผู้นำไม่ได้มาพร้อมตำแหน่งใหญ่โตเสมอไป แต่เพียงอยากได้โอกาสที่จะได้สวมบทบาทผู้นำและแสดงความคิดสร้างสรรค์ในงานที่ทำ พวกเขาจะพยายามทำความเข้าใจองค์กร เรียนรู้กลยุทธ์ เส้นทางธุรกิจ ตลาด และความต้องการของลูกค้า นอกจากนั้นยังต้องการเข้าใจว่าบทบาทของตนเองมีผลต่อภาพใหญ่ขององค์กรอย่างไร เพื่อประเมินตนเองและปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความสำเร็จ ส่งผลให้พวกเขาภูมิใจกับหน้าที่การงาน ทั้งหมดนี้คือการพัฒนาภาวะผู้นำ ซึ่งคน Gen Y ให้ความสำคัญมาก ในทางกลับกันหากพนักงานประเมินได้ว่าตนเองไม่ค่อยมีบทบาทใดในองค์กร หรือไม่มีโอกาสได้แสดงความสามารถ พนักงาน Gen Y ก็กล้าที่จะออกไปแสวงหาองค์กรอื่นที่มองเห็นคุณค่าในตัวเขา หรือแม้กระทั่งการออกไปทำธุรกิจของตนเองเพื่อสร้างความแตกต่างก็เป็นสิ่งที่คนรุ่นนี้ไม่รีรอที่จะทำด้วยเช่นกัน

Gen Y  เปิดกว้าง ยอมรับความต่าง  

คนรุ่นใหม่เคารพในเสรีภาพ เปิดกว้างด้านการแสดงออกทางความคิดและความแตกต่างของบุคคล ผู้บริหารองค์กรหรือฝ่ายบุคคลจึงสามารถให้คำแนะนำหรือติชมพวกเขาได้อย่างตรงไปตรงมา หากอยู่ในขอบเขตของเหตุและผล คน Gen Y ก็พร้อมนำข้อบกพร่องมาปรับปรุงตนเอง

Gen Y  นิยมใช้สื่อออนไลน์

พวกเขานิยมที่จะสื่อสารกับสังคมผ่านสื่อออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ เพราะสามารถเลือกวิธีการสื่อสารได้หลากหลายมากขึ้นจากสมัยก่อน ดังนั้นผู้บริหารองค์กรหรือฝ่ายบุคคลจึงสามารถติดต่อพวกเขาทางช่องทางเหล่านั้นได้ ทั้งยังเป็นวิธีที่ให้ความรู้สึกเป็นกันเองมากเสียด้วย

Gen Y ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว
            Work life balance หรือ สมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว คือสิ่งที่คน Gen Y  ยึดถือ เพราะพวกเขาเชื่อว่างานไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต พวกเขาไม่ลืมที่จะรักตัวเองและเอาใจใส่ครอบครัว รวมถึงสังคมรอบข้าง เพื่อสุขภาพจิตที่ดี ซึ่งส่งผลให้ทำงานออกมามีประสิทธิภาพดีด้วย เป็นเหตุผลที่ทำให้รุ่นใหม่พยายามจัดสรรการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวให้ลงตัวที่สุด

แม้การทำความเข้าใจต่อคน Gen Y จะเป็นเรื่องท้าทายสำหรับทุกองค์กร แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการยอมรับความต่าง และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งปรับปรุงสิ่งต่างๆให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา จึงจะทำให้องค์กรอยู่ได้ตลอดรอดฝั่งไม่ว่าเป็นในยุคใดสมัยใด  

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.jobdst.com

Uncategorized @th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *