Blog

► เคล็ดลับในการทำงานเป็นกะ

 

      ในบางบริษัทที่จำเป็นต้องมีการดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้พนักงานต้องทำงานเป็นกะหรือสับเปลี่ยนเวรงานกันทำในเวลานอก การทำงานลักษณะนี้จะส่งผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพ เพราะเป็นการใช้ร่างกายในเวลาที่ผิดนาฬิกาชีวิต  โดยปกติแล้วเวลาทำงานตามมาตรฐานของทุกบริษัทล้วนถูกกำหนดตามวงจรธรรมชาติของกลางวันและกลางคืน จึงไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายเท่าคนที่ทำงานเป็นกะ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่จำเป็นต้องทำงานเป็นกะ ยังพอมีแนวทางการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงปราศจากโรคภัย ดังนี้
เวลานอนหลับต้องเพียงพอ

        สิ่งสำคัญในการกำงานเป็นกะคือ เวลาพักผ่อนต้องเพียงพอ เพราะการทำงานี่ผิดเวลาธรรมชาติจะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ และกระทบต่อไปยังร่างกายและสุขภาพที่จะเสื่อมเสีย ดังนั้นผู้ที่ทำงานเป็นกะควรหาเวลานอนที่สอดคล้องกับตารางเวลา และรู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นมาเข้างานกะ และควรจำกัดกะไว้ที่ไม่เกิน12 ชั่วโมง หากต้องสลับระหว่างกลางวันและกลางคืนให้จัดตารางเพื่อให้มีการนอนหลับอย่างน้อยสองคืนเต็มในระหว่างกะ
ออกกำลังกายหลังตื่นนอน

       สำหรับคนที่งานตามเวลาปกติ หากไม่มีนาฬิกาปลุกก็ยังมีแสงสว่างธรรมชาติคอยปลุกแทน แต่สำหรับผู้ทำงานกะ หรือทำงานในเวลากลางคืน นาฬิกาปลุกจะเป็นวิธีเดียวที่ทำให้ตื่นขึ้นมาทันเวลา และหลังจากตื่นขึ้นมาแล้วควรหาเวลาออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายสักเล็กน้อยเพื่อช่วยให้รู้สึกมีพลังและพร้อมสำหรับวันทำงาน
ระหว่างปฏิบัติงาน

        ระหว่างปฏิบัติงานในเวลาเข้ากะ ควรเลือกสถานที่ทำงานในที่ๆมีแสงสว่างที่เพียงพอเพื่อช่วยให้ร่างกายปรับตัว และรับประทานอาหารให้เพียงพอในระหว่างวัน พักตามเวลาพักปกติในระหว่างการทำงาน หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนในเวลาก่อนนอน

ปรับแต่งห้องนอนให้สามารถนอนหลับสนิทในเวลากลางวัน

       การนอนหลับในเวลากลางวันอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงควรปรับแต่งห้องนอนให้สามารถนอนหลับสนิทได้ในกลางวัน เช่น ใช้ผ้าม่านทึบ หรือ มู่ลี่ เพื่อทำให้ ห้องนอนมืด ปิดเสียงโทรศัพท์เพื่อป้องกันเสียงรบกวน รักษาห้องนอนให้คงความเย็นสบาย และไม่ออกกำลังกายแบบหักโหมก่อนที่จะเข้านอน ควรทำอะไรที่สงบๆทำก่อนนอนมากกว่า  
แนวทางดูแลรักษาสุขภาพดี
       การรักษาสุขภาพให้ดีสำหรับผู้ที่ทำงานกะนั้นไม่มีอะไรแตกต่างจากผู้ทำงานตามเวลาปกติ อย่างเช่น ทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อยวันละ 30 นาที ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจำกัด ข้อสำคัญคือการพักผ่อนต้องเพียงพอ แต่เมื่อมีปัญหา ไม่สบายใจเกี่ยวกับการทำงาน ต้องไม่ลังเลจะหาทางปรึกษากับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือหัวหน้า เพราะสุขภาพจิตก็สำคัญไม่แพ้กัน

        แม้การทำงานเป็นกะอาจให้ผลตอบแทนที่สูงกว่างานปกติ แต่ผู้ทำงานต้องไม่ลืมที่จะดูแลตนเอง เพราะการทำงานที่ดีควรควบคู่ไปกับสุขภาพที่ดีด้วย อย่างไรก็ตามหากเกิดปัญหาในการทำงานเป็นกะจนมีผลกระทบมากต่อชีวิต ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสุขภาพหรือครอบครัว หากปรับปรุงแก้ไขใดๆไม่ได้เลยท้ายสุดแล้วอาจจะต้องยอมเปลี่ยนงาน

 

ขอขอบคุณที่มาจาก www.bupa.co.th

Post a Comment