► เคล็ดลับสร้างทีมเวิร์ค


 

      การเป็นเจ้าคนนายคน คือสิ่งที่ใครๆใฝ่ฝัน เรียกว่าเป็นความหวังสูงสุดของคนทำงานเลยก็ว่าได้ ในการทำงานองค์กร การได้เป็นเจ้านายคือได้เลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นระดับหัวหน้างาน มีลูกน้องคอยทำตามคำสั่ง จะว่าเป็นอิสระและสุขสบายมากขึ้นกว่าแต่ก่อนก็ไม่ผิดนัก แต่การที่มีตำแหน่งสูงขึ้น ก็ย่อมมาพร้อมกับความรับผิดชอบที่มากขึ้นด้วย ไม่ใช่แต่เพียงต้องรับผิดชอบงานเท่านั้น แต่ต้องรับผิดชอบลูกน้องในการปกครองด้วยเช่นกัน และการดูแลคนนี่เองเป็นสิ่งยากยิ่งกว่ารับผิดชอบงานเสียอีก เพราะคนเราต่างก็มีความคิดที่แตกต่างกัน ยากที่จะควบคุมได้ดังใจนึก

 สำหรับหัวหน้างานมือใหม่ที่กำลังหนักใจเรื่องการบริหารลูกน้องในทีม วันนี้เรามีข้อคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการสร้างทีมเวิร์คของคุณไพบูลย์ สำราญภูติ อดีตนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย มาชี้แนะ

ทำความรู้จักคน 4 กลุ่ม

          ครั้งหนึ่งคุณไพบูลย์ สำราญภูติ ได้เสนอแนวคิดว่า ธรรมชาติของคนในองค์กรมี 4 ประเภท ซึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมไปตามระยะเวลาการทำงาน เรียกว่าวัฏจักรอายุขัยของช่วงการทำงาน ซึ่งในแต่ละคนก็มีช่วงเวลาโปรโมชั่นในการทำงานไม่เท่ากัน หรือมีระยะเวลาเปลี่ยนพฤติกรรมต่างกัน ดังนี้

          กลุ่ม A ไม่ฉลาด-ขยัน จะมีอาการที่เรียกว่าซึม และเซื่อง ลักษณะจะเป็นคนว่านอนสอนง่าย รับความรู้ได้ง่าย เจ้านายบอกให้ทำอะไรก็ก้มหน้าก้มตาทำอย่างไม่มีคำอุธรณ์ พบในพนักงานใหม่ที่อยู่ในช่วงรอเวลาผ่านการทดลองงาน

         กลุ่ม B ฉลาด-ขยัน ช่วงการทำงานที่ทำมาได้ระยะหนึ่งเมื่อชินต่อระบบงาน ความรู้เพิ่มขึ้น คนกลุ่มนี้จะเป็นซูเปอร์สตาร์ เป็นอัศวิน อัตตาเริ่มเกิด เริ่มฟุ้งถึงความสำเร็จของตนเอง อาการเหล่านี้เรียกรวมในกลุ่มซ่า

          กลุ่ม C ฉลาด-ขี้เกียจ ระยะที่ 3 เรียกคนกลุ่มนี้ว่าเซียน ผ่านอาการคุยฟุ้งแล้วก็จะออกโรงสอนพนักงานรุ่นน้อง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องด้านลบ เรื่องที่ดีๆ จะเก็บเป็นเคล็ดลับเฉพาะตัว

          กลุ่ม D ไม่ฉลาด-ขี้เกียจ อาการระยะสุดท้ายที่ถือว่าองค์กรเริ่มพิจารณาแล้วว่า คนกลุ่มนี้สมควรอยู่ต่อไปหรือไม่ เพราะในระยะที่ 3 นั้น นอกจากพวกเขาจะปิดตาไม่รับรู้สิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามาแล้ว ยังปิดหูไม่ฟังคำแนะนำของใคร เชื่อว่าตนเก่ง สุดท้ายกลุ่มนี้ก็จะกลายเป็นหนี้ให้องค์กร

            เมื่อทำความรู้จักกับคน 4 กลุ่มแล้ว หัวหน้างานต้องวิเคราะห์ว่าเหล่าลูกน้องตนแต่ละคนจัดอยู่ในคนกลุ่มใด ทำความเข้าใจพวกเขา มองให้เห็นข้อดี ข้อเสีย แล้วแก้ไขปัญหาความต่างด้วยการประนีประนอม โดยใช้เคล็ดลับการสร้างทีม 3 ข้อ ดังนี้

  1. มองคนอื่นในแง่ดี – เมื่อหัวหน้าได้เรียนรู้วัฏจักรอายุขัยของช่วงการทำงานแล้ว ก็ควรเข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่มีคนแตกต่างกันในองค์กรและทำใจยอมรับ โดยไม่เก็บเป็นอารมณ์
  2. สร้างความไว้วางใจ – แนะนำลูกน้องให้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนในออฟฟิศด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการทักทายหรือยิ้มให้ พูดถึงเขาในแง่ดี เพื่อให้คนอื่นได้ยินเรื่องของเขาในแง่ดี อีกทั้งต้องเป็นฝ่ายให้ก่อน ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานก่อนโดยเป็นฝ่ายให้มากกว่ารับ ให้อภัยและเห็นอกเห็นใจกัน
  3. โทษตนเองก่อน – แนะนำลูกน้องว่าเมื่อมีปัญหาภายในทีม ให้โทษตัวเองก่อน เพราะอยู่ทีมเดียวกันต้องรับผิดชอบร่วมกัน หลีกเลี่ยงคำพูดที่รุนแรงเกินไป เพื่อรักษาความสัมพันธ์ของคนไว้ก่อนงาน เมื่อเกิดข้อขัดแย้งให้นึกถึงสิ่งดีๆ ในตัวเขาที่เคยทำมา ปกป้องกันและกัน โดยไม่จำเป็นต้องรายงาน หรือฟ้องผู้บังคับบัญชา

            หากหัวหน้าพยายามทำความเข้าในความต่างของคนแต่ละคน และพยายามรักษาบาดหมางด้วยความเอาใจใส่อย่างเต็มที่แล้ว ก็จะทำให้ทีมกลายเป็นทีมเวิร์คที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนองค์กรให้เจริญก้าวหน้าต่อไปได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณที่มาจาก http://www.power-knowhow.com

Uncategorized @th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *