► วิธีรับมือกับปัญหาเพื่อนร่วมงานทะเลาะกัน - Tigersoft1998 | #1 โปรแกรมบริหารงานบุคคล โปรแกรมเงินเดือน โปรแกรม Payroll

Blog

► วิธีรับมือกับปัญหาเพื่อนร่วมงานทะเลาะกัน

 

      ความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมชาติของสังคมที่รวมคนหมู่มากไว้ด้วยกัน เพราะต่างคนก็ต่างความคิด ต่างทัศนคติ ดังนั้นในทุกๆที่จึงต้องมีการทะเลาะเบาะแว้งกันให้เห็นเป็นธรรมดา สำหรับในที่ทำงาน หากมีการทะเลาะกันเกิดขึ้น ก็อาจส่งผลกระทบต่องานได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีเลย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญปัญหานี้อยู่ มาลองดูวิธีรับมือกับปัญหาเพื่อนร่วมงานทะเลาะกันเถอะ

1. วางตัวเป็นกลาง

ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคนไม่ชอบความขัดแย้งและไม่อยากแยกข้างคือ เป็นกลาง ไม่ต้องฝักใฝ่ฝ่ายใดและต้องยืนกรานที่จะเป็นแบบนี้ด้วย แม้ว่าจะมีคนมาเป่าหูให้เลือกข้างก็ตาม ดีไม่ดีหากเพื่อนร่วมงานเห็นคุณเป็นกลางไม่เข้าข้างใคร ก็อาจกลายเป็นมาขอคำปรึกษากับปัญหาที่เกิดขึ้นแทน

2. ทำความเข้าใจมุมมองและเหตุผลของแต่ละฝ่าย

            หากยังถูกดึงไปเกี่ยวข้องด้วยแม้จะพยายามตีตัวออกห่างแล้ว ก็ให้ทำตัวเป็นกลางที่สุด แสดงออกในทางผู้สังเกตการณ์ แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะสาดโคลนเข้าใส่กันรุนแรงแค่ไหนก็ตาม และให้ระวังการแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะคัดค้านหรือสนับสนุน พยายามเข้าใจมุมมองและเหตุผลของแต่ละฝ่าย เพื่อคุณจะได้เข้าใจปัญหาที่แท้จริงมากขึ้น และช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งนี้ได้ต่อไป

3. อย่าเผยแผ่ความลับของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

          หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มาเล่าให้คุณฟังเพื่อปรับทุกข์หรือขอคำปรึกษา ควรเก็บความลับของบทสนทนาเอาไว้ อย่าบอกต่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับฝ่ายคู่กรณี อย่าคิดว่า บอกเพียงแค่คน 2 คน แล้วกำชับว่า “อย่าไปบอกต่อนะ” มันจะเป็นความลับอยู่แค่ 2 คนจริงๆ เพราะสุดท้ายก็ต้องรู้กันทั้งวงอย่างแน่นอน และเราก็จะกลายเป็นคนปากบอนไป อีกทั้งยังมีสิทธิที่จะเสียเพื่อนและถูกเพื่อนร่วมงานรังเกียจอีก

4. เสนอตัวเป็นผู้ไกล่เกลี่ย

         หากอึดอัดใจที่เห็นเพื่อนร่วมงานทะเลาะกัน เพราะกลัวจะส่งผลเสียต่อการทำงานหรือเป็นความไม่สบายใจส่วนตัว ก็หาวิธีเคลียร์ให้เขาเลิกทะเลาะกันไปเลย โดยเสนอตัวเป็นผู้ช่วยเจรจา วิเคราะห์ปัญหา การที่มีเราเป็นคนกลางจะช่วยกรองคำพูดที่รุนแรงออก ทำให้คลายความตึงเครียดลงได้  ใช้วิธี “พบกันครึ่งทาง” โดยให้ต่างฝ่ายต่างต้องยอมลดความต้องการของตนบางส่วน และหาข้อตกลงที่สามารถยุติปัญหาความขัดแย้ง

5. ขอคำแนะนำจากหัวหน้าหรือ HR

         สุดท้ายถ้าหากว่าไกล่เกลี่ยกันไม่สำเร็จ ก็ต้องลองไปขอความช่วยเหลือจากหัวหน้างาน หรือฝ่าย HR ดูบ้าง แต่ไม่ใช่ในลักษณะฟ้อง หากเป็นในทำนองขอคำปรึกษาและคำแนะนำ เผื่อผู้มีอำนาจจะลงมาช่วยแก้ปัญหานี้ได้บ้าง และที่สำคัญอย่าให้ทั้งสองฝ่ายรู้ว่าคุณนำปัญหาไปบอก ไม่อย่างนั้นคุณจะกลายเป็นเป้าแทน และเกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาได้

                ทั้งหมดนี้เป็นวิธีรับมือกับสถานการณ์เพื่อนร่วมงานทะเลาะกันในมุมมองของคนที่เป็นกลาง แต่ถ้าหากคุณต้องการเลือกข้างใดข้างหนึ่งก็ขอให้พยายามทำความเข้าใจฝ่ายตรงข้ามด้วย เพื่อที่คุณจะได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขจัดความขัดแย้งและร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหา เพราะหากทะเลาะกันต่อไปก็ย่อมไม่เกิดผลดีกับทุกฝ่ายจริงไหมล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.th.jobsdb.com

Post a Comment