► เหตุผลที่ไดเอทแต่น้ำหนักไม่ลง - Tigersoft1998 | #1 โปรแกรมบริหารงานบุคคล โปรแกรมเงินเดือน โปรแกรม Payroll

Blog

► เหตุผลที่ไดเอทแต่น้ำหนักไม่ลง

 

      เชื่อว่าทุกคนที่เคยลดความอ้วนจะต้องมีประสบการณ์ที่ทำอย่างไรน้ำหนักก็ไม่ลง ถึงแม้จะมีความตั้งใจเต็มที่แล้ว แต่จนแล้วจนรอดน้ำหนักเจ้าปัญหาก็ยังไม่ลดลงซักที ที่เป็นแบบนี้ อาจเป็นเพราะวิธีการลดความอ้วนของคุณมีบางอย่างผิดพลาด ผิดขั้นตอนจึงทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันน้อยกว่าที่ควร ส่งผลให้น้ำหนักไม่ลด วันนี้เรามาดูกันเถอะว่าสาเหตุใดบ้างที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด

ออกกำลังกายน้อยเกินไป

บางคนคิดว่าแค่ออกกำลังกายก็ลดความอ้วนได้แล้ว ไม่ว่าจะออกมากหรือน้อย แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาจากการชั่งน้ำหนักกลับกลายเป็นว่าน้ำหนักไม่ลงเลยหรือแย่กว่านั้นอาจขึ้นมากกว่าเดิมไปอีก เป็นเพราะว่าการออกกำลังกายของคุณยังไม่มากเพียงพอที่จะเผาผลาญพลังงานได้ อีกทั้งยังไม่สัมพันธ์การกินอาหารด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากกินอาหารเข้าไปทั้งวันอยู่ที่ประมาณ 2000 แคล แต่ออกกำลังกาย 30 นาที เผาผลาญไปเพียง 300 แคล เท่ากับว่าคุณจะเหลือไขมันในร่างกายถึง 1700 แคล ในจำนวนนี้หากร่างกายนำไปใช้ไม่หมดภายในวันนั้นก็จะเก็บไขมันสะสมต่อไป ทำให้น้ำหนักขึ้นง่าย

อดอาหารหรือกินมากไป

สิ่งสำคัญที่สุดในการลดความอ้วนมีอยู่ 2 อย่างก็คือการออกกำลังกายและควบคุมอาหาร สำหรับการออกกำลังกายก็อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วในหัวข้อที่ผ่านมา การควบคุมอาหารที่ถูกต้องในช่วงไดเอตก็คือกินอาหารให้เพียงพอกับแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน โดยดูจากค่า BMR ของตนเอง ซึ่งได้จากน้ำหนักตัว+ส่วนสูง+อายุ+กิจกรรมในแต่ละวันมาคำนวณ จะได้ปริมาณแคลอรี่ที่ตนต้องการในละวัน ให้คุณกินให้น้อยกว่าค่า BMR TDEE ราว 200-300 แคลอรี่ แต่ไม่น้อยกว่า BMR พร้อมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ (สามารถคำนวณหาค่า BMR ได้ใน http://www.lovefitt.com/เครื่องคำนวนการเผาผลาญพลังงาน-bmr/

พักผ่อนน้อยเกินไป

มีสถาบันหลายแห่งได้ทำการทดลองและค้นพบว่า คนที่นอนน้อย นอนไม่พอ นอนไม่หลับ จะส่งผลให้ฮอร์โมนที่ควบคุมความอิ่ม-ความอยากอาหารเสียสมดุล ทำให้เราเกิดอาการหิวและกินมากขึ้นในวันต่อมา ซึ่งแน่นอนว่าผลที่ตามมาคือน้ำหนักส่วนเกินอันไม่พึงประสงค์ ดังนั้นถ้าอยากลดความอ้วนอย่าลืมใส่ใจการนอนหลับด้วยนะจ้ะ

มีความเครียด

เมื่อลดน้ำหนักไม่ได้แล้วบางคนอาจเครียด รู้ไหมว่าเมื่อคุณมีความเครียดร่างกายจะมีการสร้างอะดรีนาลีนขึ้นมา และทำให้เพิ่มปริมาณของฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่เรียกว่า คอร์ติซอล ทำหน้าที่สลายไขมันและเพิ่มระดับน้ำตาลขึ้นเพื่อต่อสู้กับสิ่งคุกคาม ระหว่างที่อะดรีนาลีนหลั่ง ความหิวคุณจะลดลง แต่ไม่นาน คอร์ติซอลก็จะหลั่งตามมา และเมื่อคอร์ติซอลหลั่งก็จะกระตุ้นให้คุณรับประทานมากขึ้น เพื่อชดเชยกับพลังงานที่คุณสูญเสีย

หยุดพักไดเอทเป็นประจำ

คุณให้รางวัลตัวเองบ่อยครั้งเกินไปหรือไม่? มีคนจำนวนไม่น้อยลดความอ้วนไปพร้อมกับแบ่งเวลาหยุดพัก อย่างเช่น ควบคุมอาหารมาตลอดอาทิตย์แต่เมื่อถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ กลับให้รางวัลตนเองโดยการกินโดยไม่ระวัง เพราะหลงคิดว่าไดเอทมาหลายวันแล้วไม่น่าเป็นไร หารู้ไม่ว่าพฤติกรรมเช่นนี้อาจทำให้อ้วนขึ้นมากกว่าเดิมก็ได้ ควรควบคุมอาหารอย่างต่อเนื่องและจำกัดปริมาณอาหารตามที่ร่างกายต้องการ   

หนักกล้ามเนื้อ

การลดความอ้วนที่ถูกต้องไม่ควรยึดติดกับตัวเลขบนตาชั่งมากเกินไป เพราะบางครั้งน้ำหนักที่ดูเหมือนไม่ลงนั้นเป็นเพราะกล้ามเนื้อเข้าแทนที่ไขมัน กรณีนี้ผลลัพธ์ที่เกิดไม่ใช่แต่เพียงน้ำหนักไม่ลงเท่านั้น แต่คุณจะรู้สึกได้ว่าสัดส่วนลดลง ตัวกระชับขึ้น โดยได้ดูจากสายตาและการใช้สายวัดตัว หากสัดส่วนเล็กลงก็เท่ากับว่าการลดความอ้วนประสบความสำเร็จแล้ว ลืมเครื่องชั่งน้ำหนักไปได้เลย

และนี่คือวิธีการลดความอ้วนที่ถูกต้องที่แอดมินได้ทำการค้นคว้าและทดลองทำด้วยตนเองมาแล้ว ส่วนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับวินัยและความอดทนของแต่ละคน ที่สำคัญอย่าพึ่งยาลดความอ้วนหรืออดอาหารโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเสี่ยงโยโย่แล้วยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณในระยะยาวอีกด้วย สุดท้ายนี้เป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังไดเอททุกคนนะจ้ะ

เขียนโดย Tiger writer

 

Post a Comment