► การวิ่งได้ประโยชน์อะไรบ้าง?


 

ณ เวลานี้กระแสที่แรงระดับ Talk of the town ในเมืองไทยก็คงหนีไม่พ้นข่าวการวิ่งเพื่อการกุศลของพี่ตูน บอดี้สแลม นักร้องชาวร็อคขวัญใจวัยรุ่นไทยที่กำลังมุ่งมั่นกับโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาล” การวิ่งของพี่ตูนนอกจากจะเป็นตัวอย่างของการสร้างมหากุศลแล้ว ยังนำพาความสุขมาสู่คนไทยในทุกพื้นที่ที่เขาวิ่งผ่าน นับว่าเป็นประวัติการณ์ที่น่าประทับใจมาก ยิ่งกว่านั้นยังทำให้คนไทยหลายคนอยากลุกขึ้นมาวิ่งบ้าง ซึ้งแอดมินขอสนับสนุนอย่างยิ่งเพราะการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่กลับมีประโยชน์มากต่อร่างกาย ซึ่งจะขอแจกแจงให้ทราบดังไปนี้

 

  1. ช่วยซ่อมแซมสุขภาพของคุณให้ดีขึ้น

จากการวิจัยพบว่าการวิ่งจะช่วยเพิ่มระดับของคอเลสเตอรอลที่ดี ในขณะที่ช่วยยกระดับการทำงานของปอดและช่วยให้ใช้งานปอดได้ดีขึ้น ทั้งยังเพิ่มระดับของภูมิคุ้มกัน และยังลดความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดได้ด้วย เมื่อปอดและภูมิคุ้มกันได้รับการบำรุงรักษาขนาดนี้จึงไม่แปลกที่ผู้วิ่งเป็นประจำจะรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในร่างกาย

  1. ป้องกันโรคสารพัด

สำหรับผู้หญิง การวิ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม และยังลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง แพทย์หลายคนแนะนำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานระยะแรกให้ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง รวมไปถึงยังเหมาะกับผู้ป่วยโรคความดันโรคหิตสูง โรคกระดูกพรุน และยังช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจได้ โดยการวิ่งจะช่วยให้หลอดเลือดแดงมีความยืดหยุ่นขึ้น เสริมสร้างความแข็งแรงของหัวใจ ลดโอกาสที่จะมีอาการหัวใจวายได้อย่างมาก

  1. ช่วยลดความอ้วน

อันนี้เป็นที่รู้กันว่าการวิ่งเป็นหนึ่งในวิธีลดน้ำหนักกที่ดีที่สุด เพราะการวิ่งจะช่วยเผาผลาญพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นอันดับสอง เมื่อเทียบกันเป็นพลังงานต่อนาที ซึ่งเป็นรองแค่การเล่นสกีเท่านั้น ดังนั้นหากวิ่งเป็นประจำควบคู่ไปกับการเลือกทานอาหารที่เหมาะสมจะช่วยลดความอ้วนได้อย่างรวดเร็วทันใจแน่นอน

  1. ช่วยบรรเทาความเครียด

            ในชีวิตคนเราทุกคนต้องเผชิญกับสถานการณ์หลากหลาย ความเครียดจึงเป็นสิ่งที่เราหลีกหนีไม่ได้แม้จะอยากพบเจอเลยก็ตาม แต่หากมีความเครียดมากเกินไปก็ย่อมส่งเสียต่อร่างกายทั้งด้านสุขภาพและจิตใจ นอกจากนี้ยังลดความอยากอาหารและคุณภาพการนอนหลับก็ลดลงไปด้วย เมื่อคุณวิ่งจะมีการบังคับให้ร่างกายใช้พลังงานและฮอร์โมนส่วนเกิน จึงช่วยลดความตึงเครียดลงได้

  1. ขจัดภาวะซึมเศร้า

เช่นเดียวกับเหตุผลที่การวิ่งช่วยลดความตึงเครียดลง คุณจะพบว่าหลังจากใช้เวลาวิ่งเพียงไม่กี่นาที สมองก็จะปลอดปล่อยฮอร์โมนซึ่งช่วยยกระดับอารมณ์ของคุณขึ้น

  1. เพิ่มความมั่นใจให้ตนเอง

การวิ่งไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นความมั่นใจและความนับถือตัวเองขึ้นมาได้ด้วย ด้วยการตั้งเป้าหมายอย่างมีวินัยและมุ่งมั่นในการวิ่งจะช่วยให้คุณได้รู้สึกมีอำนาจในตนเอง ทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากขึ้นตามไปด้วย

 

และนี่เองคือประโยชน์ที่เราอาจนึกไม่ถึงจากการวิ่ง รู้แบบนี้แล้วก็ลองเตรียมหารองเท้าผ้าใบเหมาะๆสักคู่ แล้วมองหาสถานที่ที่เหมาะสมกับการวิ่งซึ่งมีอากาศถ่ายเทสะดวกและพื้นที่กว้างขวาง พร้อมทั้งมองหาเวลาที่เหมาะสมกับตนเองที่สุด หากทุกอย่างเตรียมพร้อมแล้วก็ออกไปวิ่งกันเถอะ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.health-th.com

Uncategorized @th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *