หัวข้อที่ควรลิสต์ในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่

ปฐมนิเทศพนักงานใหม่

พนักงานใหม่ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในองค์กร ก็เหมือนนักเรียนน้องใหม่ที่ยังไม่รู้เรื่องใดๆมาก ดังนั้นการปฐมนิเทศพนักงานใหม่จึงสำคัญและไม่ควรละเลย โดยจะเลือกจัดอบรมอย่างเป็นทางการหรือจัดอบรมเล็กๆกันเองภายในแผนกก็ได้ แต่ที่สำคัญคือหัวข้อในการปฐมนิเทศต้องสร้างความเข้าใจให้พนักงานได้ตรงจุดประสงค์ขององค์กร วันนี้แอดมินมีไกด์ไลน์หัวข้อที่ควรลิสต์ในการปฐมนิเทศพนักงานใหม่มาฝาก

1.      ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับองค์กร

ก่อนอื่นต้องเริ่มจากบอกเล่าถึงประวัติความเป็นมาของบริษัท รวมทั้งรายละเอียดต่างๆที่พนักงานควรรู้ ตั้งแต่ โครงสร้างขององค์กร วิสัยทัศน์และพันธะกิจ รางวัลต่างๆที่องค์กรได้รับ จำนวนพนักงาน ระเบียบวินัย การจ่ายเงินเดือน รวมถึงวัฒนธรรมองค์กร เช่น สถานที่ทานอาหารกลางวัน หรือกิจกรรมหลังเลิกงานที่นิยมทำกัน เป็นต้น เพื่อให้พนักงานได้ปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ง่ายขึ้น

2.      สิทธิและสวัสดิการที่พนักงานจะได้รับ

ด้านสิทธิและสวัสดิการต่างๆนั้น แม้ว่าจะเคยมีการบอกกล่าวให้ทราบกันในตอนสัมภาษณ์งานมาก่อนแล้ว แต่ควรเน้นย้ำอีกครั้ง เพื่อให้พนักงานเข้าใจตรงกัน และเปิดโอกาสพนักงานใหม่ได้สอบถามเกี่ยวกับสิทธิและสวัสดิการให้หมดข้อข้องใจ

3.      Basic Skill

แม้ว่าพนักงานใหม่ที่ได้รับเลือกเข้าทำงานจะมีคุณสมบัติค่อนข้างตรงกับที่ต้องการอยู่แล้ว แต่ควรเน้นย้ำถึงทักษะที่พวกเขาจำเป็นต้องขัดเกลาให้มีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น ทั้งทักษะที่พวกเขาถนัดเป็นทุนเดิมและทักษะที่ควรสร้างขึ้นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านงานเอกสาร งานบริการ หรือการใช้เครื่องไม้เครื่องมือใดๆในองค์กร เพื่อที่พวกเขาจะได้พึ่งพาตนเองได้ โดยไม่ต้องรอให้ใครช่วยเหลือ

4.      สิ่งที่องค์กรให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

ทุกๆองค์กรล้วนต้องมีสิ่งที่ยึดถือหรือโฟกัสเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกกำหนดโดยผู้บริหาร ไม่ว่าจะเป็น วินัยการทำงาน ผลกำไร คุณภาพการทำงาน เป็นต้น หากผู้บริหารหรือฝ่ายบุคคล หรือหัวหน้าแผนกทราบว่าองค์กรของตนโฟกัสจุดใดเป็นพิเศษ ก็ควรบอกพนักงานใหม่ให้รู้จักให้ความสำคัญกับจุดนั้นตั้งแต่เริ่มเข้าทำงาน เพื่อป้องกันการผิดใจระหว่างผู้บังคับบัญชากับพนักงานใหม่

5.      กฎหมายแรงงานพื้นฐาน

ข้อนี้อาจจะดูเหมือนไม่ใช่เรื่องจำเป็น เพราะกฎหมายแรงงานมีมากมายหลายข้อเกินกว่าที่ HR ที่แจกแจงได้หมด แต่การที่พนักงานรับรู้ไว้บ้างก็เป็นเรื่องดี เพราะเขาจะได้รู้วิธีการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง ไม่ขัดกับหลักกฎหมายแล้วมาถกเถียงกันให้เหนื่อยเปล่า โดยเฉพาะพนักงานจบใหม่ที่ไม่เคยทำงานที่ใดมาก่อน จะเป็นประโยชน์กับพวกเขามาก ตัวอย่างกฎหมายที่ฝ่าย HR ควรนำไปอบรมพนักงานใหม่โดยสรุปย่อให้เข้าใจพอสังเขป เช่น สิทธิตามกฎหมายแรงงาน, สิทธิประกันสังคม เป็นต้น

            ทั้ง 5 ข้อ เป็นหัวข้ออบรบพื้นฐานสำหรับพนักงานใหม่ที่หลายองค์กรไม่ควรพลาดแม้แต่ข้อเดียว เพราะทั้งหมดนี้ครอบคลุมทุกข้อสงสัยในใจพนักงานใหม่อย่างแน่นอน แต่หากองค์กรใดที่มีหัวข้ออบรมเกินกว่านี้ก็ยิ่งเป็นเรื่องดี เพราะยิ่งมีรายละเอียดให้พนักงานใหม่รู้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยให้พวกเขาเข้าใจองค์กรและตอบสนององค์กรได้ดีขึ้นเท่านั้น

เขียนโดย Tiger Writer

HR NEWS

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *