ขั้นตอนลัด! สัมภาษณ์คัดเลือกพนักงานที่ถูกใจ

Blog

สัมภาษณ์งาน

ขั้นตอนลัด! สัมภาษณ์คัดเลือกพนักงานที่ถูกใจ

การหาพนักงานที่ถูกใจและมีความสามารถตรงกับตำแหน่งงานที่ขาดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จริงอยู่ว่าอาจหาคนใหม่มาทำแทนตำแหน่งเดิมได้ไม่ไม่ยาก แต่ใครคนนั้นจะใช่สำหรับองค์กรเราจริงหรือ? เพราะการที่ใครจะสามารถหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรได้อย่างแนบสนิทนั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความสนใจในงาน ความชำนาญงาน ความรักในงาน หรือมนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ดังนั้นการพบกันเพียงแค่ชั่วครู่ในห้องสัมภาษณ์งาน ทำให้เราไม่อาจรู้ข้อมูลส่วนตัวของเขาเหล่านี้ได้เลย

แต่อย่างไรก็ตามได้มีผู้เชี่ยวด้านงานบริหารบุคคล คือ อ.อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา เคยได้ออกมาให้ข้อมูลถึงแนวทางการสัมภาษณ์ให้ได้พบกับคนที่ความสามารถตอบโจทย์องค์ วิธีการสัมภาษณ์แบบที่เรียกว่า Competency-based Interview ซึ่งนับเป็นขั้นตอนลัดในคัดเลือกพนักงานให้ได้พบคนถูกใจและมีประสิธิภาพที่สุด โดยมีหลักในการสัมภาษณ์แบ่งออกเป็น 3 ประเด็ ดังนี้

 1. เปิดโอกาสให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ได้พูดมากกว่าผู้สัมภาษณ์

การสัมภาษณ์ที่ดีนั้น ผู้สัมภาษณ์ต้องพูดไม่เกิน 30% อีก 70% ต้องเป็นผู้ถูกสัมภาษณ์พูด หากสัดส่วนผิดไปจากนี้ ถือว่าการสัมภาษณ์นั้นไม่มีประสิทธิภาพ

2. เตรียมคำถามให้พร้อมก่อนล่วงหน้า

ควรคิดคำถามที่จำเป็นไว้ก่อนการสัมภาษณ์ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน เพื่อไม่ให้เกิดอาการกระอักกระอ่วนระหว่างทำการสัมภาษณ์ เพราะนอกจากจะดูเสียบุคลิกแล้ว ยังทำให้คุณดูไม่น่าเชื่อถืออีกด้วย นอกจากนี้ไม่ควรถามคำถามที่เป็นไปได้สูงว่าจะได้คำตอบโกหก เช่น  “จะอยู่ด้วยกันนานไหม”, “เข้ามาจะขยันทำงานหรือเปล่า” ,”คิดว่าจะเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้หรือไม่” เป็นต้น

 3. ต้องการคนแบบไหน ให้คนแบบนั้นไปสัมภาษณ์

 คนส่วนใหญ่มักถูกชะตากับคนที่มีบางอย่างคล้ายๆ เรา ดังนั้นหากอยากได้คนเก่ง จงใช้คนเก่งเป็นผู้สัมภาษณ์ แต่ในความจริงหลายองค์กรมอบหมายให้คนที่ “ว่าง” ไปสัมภาษณ์ ปัญหาคือคนที่ว่างส่วนใหญ่ไม่ค่อยเก่งเสียด้วย

ต่อจากนี้เรามาเข้าประเด็นที่ว่าด้วยหลักการสัมภาษณ์งานแบบ Competency-based Interview ซึ่งจะเน้นไปที่การคัดเลือกหาคนที่มีประสบการณ์จริงและตรงกับสาขางานที่ต้องการ ด้วยวิธีการให้ผู้สัมภาษณ์เล่าประสบการณ์ทำงานตามลำดับ S-T-A-R ให้ครบถ้วน เริ่มตั้งแต่

·       S-Situation – ให้เล่าถึงปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในระหว่างการทำงานที่เดิม

·        T-Task – ให้เล่าว่าในสถานการณ์นั้น ผู้สัมภาษณ์มีหน้าที่อย่างไร

·       A-Action – ให้เล่าว่าผู้สัมภาษณ์จัดการหรือแก้ไขกับสถานการณ์นั้นอย่างไร

·       R-Result – ให้เล่าว่าหลังจากที่ได้แก้ไขปัญหาตามไปตามที่เล่าไปแล้ว เกิดผลลัพธ์ (Action)อย่างไรตามมา

จากนั้นลองฟังและพิจารณาตามว่า สิ่งที่ผู้ให้สัมภาษณ์เล่ามาทั้งหมดนั้นเป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งอาจรู้ได้จากการตั้งคำถามเพิ่มเติม หรือการดูสีหน้า แววตาของผู้ให้สัมภาษณ์ โดยวิธีการสัมภาษณ์นี้จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบและไหวพริบปฏิภาณที่มีอยู่ของเขา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้สัมภาษณ์เองว่าจะเห็นชอบ หรือถูกใจวิธีแก้ปัญหาอย่างไรของผู้ให้สัมภาษณ์

และนี่ก็คือขั้นตอนลัดในการสัมภาษณ์คัดเลือกพนักงานที่ตรงใจ ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกองค์กร ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ อย่างไรก็ลองนำไปปรับใช้กันดูให้เหมาะกับตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัครกันดู และด้วยวิธีนี้ขอให้คุณได้พบกับพนักงานที่ใช่ได้รวดเร็วขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก www.manager.co.th

Post a Comment