พักผ่อนไม่เพียงพอจนง่วงในวันทำงาน สามารถนอนยาว ๆ ชดเชยในวันหยุดได้หรือไม่…??

นอนไม่พอ ทำไงดี

ง่วงหงาวหาวนอนในวันทำงาน  สามารถนอนยาว ๆ ชดเชยในวันหยุดได้หรือไม่…??

คงมีไม่น้อยสำหรับมนุษย์ออฟฟิศหรือกลุ่มคนวัยทำงาน ที่มีปัญหากับเรื่องการนอนหลับ บ้างก็ทำงานจนไม่มีเวลานอน บ้างก็ต้องตื่นไปทำงานเร็วเพราะกลัวรถติดไปจนสาย หรือมีความเครียดจนหัวสมองมีแต่เรื่องวุ่น ๆ และสุดท้ายก็ทำให้นอนไม่หลับหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลาย ๆ คนเลือกใช้วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นวันพักผ่อนนอนยาว ตื่นสายกันแบบสะใจ บางคนอาจถึงขั้นตื่นบ่ายหรือเย็นเลยด้วยซ้ำ ซึ่งอาจคิดว่าการทำเช่นนี้ จะช่วยทำให้ชดเชยการพักผ่อนไม่เพียงพอในวันทำงานได้

งั้นเรามาไขข้อสงสัยกันดีกว่า ว่าการนอนให้มากในช่วงวันหยุด จะชดเชยการนอนหลับไม่เพียงพอได้หรือไม่…??

การนอนมาราธอนในวันหยุด คือสิ่งที่ไม่สมควรทำสักเท่าไหร่ เพราะมีผลวิจัยทางการศึกษาระบุไว้ว่า มนุษย์จะต้องได้รับการนอนที่เพียงพอให้มากถึง 4 วัน เพื่อชดเชยการนอนหลับที่ขาดหายไปเพียง 1 ชั่วโมง ดังนั้นจึงสามารถตอบได้ว่า การนอนเป็นเวลานาน ๆ ในวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อชดเชยการนอนที่ขาดไปนั้น ไม่สามารถทดแทนช่วงเวลาที่ขาดหายไปได้

แต่สิ่งที่คุณควรรู้เอาไว้ก็คือ ร่างกายของคุณจะหลั่งสารเมลาโทนินที่ช่วยในการนอนหลับในช่วงเวลาประมาณ 3 ทุ่ม และจะเป็นเช่นนั้นจนไปถึงช่วงเวลาเช้า ซึ่งแสงต่าง ๆ ก็อาจส่งผลกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน เหมือนกับแสงหน้าจอสีฟ้าที่ทำให้นอนหลับยาก

เมื่อคุณบิดเบือนเวลาในการนอนติดต่อกันหลาย ๆ คืน ร่างกายก็จะถูกปรับเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน นั้นอาจส่งผลให้คุณรู้สึกตาสว่างในตอนดึก นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้หลาย ๆ คนนอนไม่หลับหรือหลับยากในเวลากลางคืนหรือวันหยุดวันหยุด

แล้วเราสามารถแก้ไขปัญหาการนอนหลับไม่เพียงพอได้อย่างไร…??

ด้านผู้เชี่ยวชาญจึงออกมาให้คำแนะนำ ว่าการงีบหลับในช่วงกลางวัน อาจมีประโยชน์มากกว่าการนอนหลับอย่างยาวนานของการนอนหลับในตอนกลางคืน เพราะแสงในยามเช้าคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ฮอร์โมนและเวลาในการนอน ดำเนินต่อไปอย่างปกติ ดังนั้นการเพิ่มชั่วโมงในการนอนด้วยการงีบหลับในตอนกลางวัน จึงตอบโจทย์สำหรับผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอได้เป็นอย่างดี เพราะการงีบหลับเพียง 20 นาที ก็ทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าได้เป็นอย่างมาก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการรักษาเวลาในนอนหลับพักผ่อนให้เสถียรอยู่เสมอ เพราะหากนอนหลับได้เพียงพอ ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าจะต้องมานอนทดแทนเวลาการพักผ่อนที่เสียไป ดังนั้นคุณจึงควรจัดสรรปันเวลาให้ดี เพื่อไม่ให้งานมาส่งผลกระทบกับสุขภาพร่างกายของคุณ

รักงานกันแล้ว อย่าลืมรักสุขภาพกันด้วยนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจากไทเกอร์ซอฟท์

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Brandthink

สาระน่ารู้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *