5 เทคนิคบริหารธุรกิจให้ได้ใจพนักงานช่วง COVID-19 - Tigersoft1998 | #1 โปรแกรมบริหารงานบุคคล โปรแกรมเงินเดือน โปรแกรม Payroll
5 เทคนิคบริหารธุรกิจให้ได้ใจพนักงานช่วง COVID-19

5 เทคนิคบริหารธุรกิจให้ได้ใจพนักงานช่วง COVID-19

  ณ เวลานี้…ไม่ว่าธุรกิจไหน ๆ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากพิษของ COVID-19 ทั้งนั้น ถือเป็นบททดสอบที่ท้าทายความสามารถของผู้ประกอบการหรือผู้บริหาร ว่าจะสามารถดูแลกิจการให้รอดพ้นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้ได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังต้องบรรเทาจิตใจพนักงานได้อีกด้วย เพราะพนักงานถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญมาก ๆ หากขาดไปก็อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจ วันนี้ไทเกอร์ซอฟท์จึงมีมุมมองและแง่คิดในการบริหารงานให้ได้ใจพนักงาน ในช่วงวิกฤต COVID-19 ดังนี้ 1. เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส สังเกตกันไหมว่าทุก ๆ ครั้งที่มีสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นเดียวกับวิกฤต COVID-19 จะมีธุรกิจใหม่ ๆ ผุดขึ้นมามากมาย จึงเห็นได้ว่าไอเดียคือสิ่งสำคัญที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ๆ ก็ตาม แม้ปัญหาที่เจออาจเป็นหนทางสู่ความล้มเหลว แต่นั่นอาจเปลี่ยนเป็นความสำเร็จได้หากคุณเปลี่ยนมุมมอง ดังนั้น ในวิกฤตเช่นนี้จึงถือเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้ข้อผิดพลาด และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาให้ได้เสมอ 2. พนักงานคือทรัพยากรที่สำคัญ ธุรกิจนั้นขับเคลื่อนไปพร้อม ๆ กับการทำงานของพนักงาน  ดังนั้นลูกจ้างถึงถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด ในยามปกติก็ได้พวกเขาในการทำธุรกิจให้ดำเนินการต่อไปได้ เมื่อเจอวิกฤตก็ไม่ควรทอดทิ้งในยามที่พนักงานลำบาก และควรฝ่าฟันไปด้วยกันโดยการประคับประคองให้เขาอยู่ได้ เมื่อผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปรับรองว่าพนักงานจะมุ่งมั่นและรักองค์กรมากขึ้น 3. ดูแลเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงาน ช่วงนี้คงไม่มีใครไม่กังวลว่าตัวเองจะมีโอกาสติดเชื้อไวรัส เพราหากป่วยเป็น COVID-19 นั่นอาจแพร่กระจายไปสู่ครอบครัวหรือคนอื่น ๆ ไปด้วย ดังนั้นการดูแลเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพของพนักงานทุกคนจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะพนักงานที่ไม่ได้ Work from Home และยังต้องทำงานที่ออฟฟิศ บริษัทจะต้องดูแลสุขภาพอนามัยของพนักงานและป้องกันความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เป็นสถานที่แพร่กระจายเชื้อไวรัส และสร้างความอุ่นใจให้แก่พนักงาน อีกทั้งสิ่งนี้ยังถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย 4. บริหารธุรกิจด้วยใจแลกใจ การขับเคลื่อนธุรกิจด้วย ‘ใจแลกใจ’ โดยการเปิดโอกาสให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซักถามข้อข้องใจ พร้อมตอบข้อสงสัยแก่พวกเขาด้วยความจริงใจ เพื่อร่วมกันฝ่าวิกฤตให้อยู่รอดทั้งพนักงานและบริษัท ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้พนักงานเกิดความรู้สึกว่า ตนได้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันธุรกิจให้อยู่รอดและพร้อมสู้ไปด้วยกัน 5. กู้วิกฤตศรัทธา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้องค์กร วิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังประสบนั้นถือเป็นสิ่งที่น่ากลัวแล้ว แต่ ‘วิกฤตศรัทธา’ ถือสิ่งที่น่ากลัวกว่าเพราะหากเกิดขึ้นแล้วก็อาจกู้สถานการณ์คืนได้ยากไม่แพ้กับวิกฤตเศรษฐกิจ ดังนั้นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พนักงาน จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้พวกเขารู้ว่าคุณยังต่อสู้กับวิกฤตนี้เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด ซึ่งจะช่วยเติมเต็มแรงใจให้แก่พนักงาน และพร้อมร่วมทางกับคุณอย่างเต็มที่ โดยทุกวิธีที่กล่าวมาจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พนักงานได้อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมเข้าใจปัญหาของพนักงานและยื่นมือเข้าช่วยเหลือเท่าที่จะสามารถช่วยได้ ซึ่งปัญหาหลัก ๆ ในวิกฤตนี้ก็คือภาระค่าใช้จ่าย ที่แม้ธุรกิจหรือรายรับจะต้องหยุดชะงัก แต่รายจ่ายจะยังคงอยู่หรือเพิ่มมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ  

ขอบคุณข้อมูล : mango zero

Related Posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า สำหรับข้อมูลอื่น ๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Center

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า

รับราคาพิเศษสำหรับคุณ

โปรดกรอกข้อมูลตามช่องที่กำหนดด้านล่าง


    ประเภทสินค้าที่สนใจ (เลือกได้มากกว่า 1 ประเภท)

    บริษัทจะทำการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตามนโยบาย พ.ร.บ. คุ้มครองส่วนบุคคล (PDPA) กรุณายินยอมเพื่อให้ท่านได้รับบริการ