ติดตาม TIGERSOFT ผ่านช่องทางต่างๆ
วิธีการประชุม
ม.ค. 27, 2020

6 วิธีประชุมอย่างไรให้คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป

                แผนการทำงานในแต่ละวันอาจต้องสะดุดลงด้วยการประชุมด่วน แต่พอถึงเวลาประชุมจริง ๆ กลับเข้าไปนั่งหงอย ไม่มีปากไม่มีเสียงใด ๆ แถมจะทำงานที่ทำอยู่ก็ไม่ได้ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการประชุมที่เราจะไม่ค่อยได้อะไร มีแต่เสียเวลาในการทำงานไปเปล่า ๆ

วันนี้ไทเกอร์ซอฟท์จึงขอแนะนำ วิธีการประชุมที่ไม่ทำให้เสียเวลาและทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

  1. แจ้งเวลาการประชุมให้ชัดเจน

ถือเป็นสิ่งแรกที่ควรทำเมื่อจะทำการประชุม โดยจะต้องระบุวัน เวลา และสถานที่ ให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้เข้าประชุมคนอื่น ๆ สามารถจัดสรรเวลางานเพื่อไม่ให้เวลาในการประชุมส่งผลกระทบกับงานที่ทำอยู่ และเพื่อป้องกันพนักงานลืมวันนัดประชุม  ควรส่งอีเมลคำเชิญที่อีกฝ่ายสามารถตอบตกลงกลับมาได้

  1. มีหัวข้อในการประชุมทุกครั้ง

เพื่อให้ผู้เข้าประชุมสามารถเตรียมตัวล่วงหน้า สำหรับเรื่องที่จะเสนอหรืออื่น ๆ และป้องกันการเดดแอร์จากการหมดเรื่องคุยโดยที่ยังไม่ได้ข้อสรุป ดังนั้นจึงควรมีการชี้แจงหัวข้อที่จะประชุมให้ชัดเจนในทุก ๆ ครั้ง

  1. เรียกประชุมเฉพาะคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

การประชุมไม่จำเป็นต้องเรียกทุกคนก็ได้ แต่ควรเรียกเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องจริง ๆ เพราะอาจทำให้งานในส่วนอื่น ๆ ล่าช้ามากขึ้น โดยการเรียกประชุมรวมก็ยังสามารถทำได้ แต่ควรเป็นการประชุมที่ได้ผลสรุปแล้ว และเป็นการประชุมที่แจ้งสิ่งต่าง ๆ ให้โดยรวมทราบเพียงสั้น ๆ ซึ่งจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการเรียกประชุมทุกคน

  1. ย้ายที่ประชุมไปนอกสถานที่บ้าง

หากการประชุมแต่ละครั้งนั้นดูตึงเครียดหรือน่าเบื่อ ให้ลองเปลี่ยนบรรยากาศโดยการไปประชุมนอกสถานที่ เช่น สวนสาธารณะ ร้านกาแฟ หรือร้านอาหาร รวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบการประชุม อย่างการทำบรรยากาศที่ตึงเครียดให้ดูสนุก เพื่อเพิ่มความกระตือรือร้นของผู้เข้าประชุม

  1. มีเวลาในการประชุมอย่างเต็มที่

ในการประชุมทุกครั้งควรตั้งใจและไม่ทำสิ่งอื่นไปด้วย อย่างการปิดเครื่องมือสื่อสาร งดการทำงานแบบ Multitask หรืออื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุม เพราะนั่นจะทำให้ประสิทธิภาพการฟังลดลง ดังนั้นการโฟกัสอยู่กับการประชุมเพียงอย่างเดียวจึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประชุมได้เสร็จเร็วมากยิ่งขึ้น

  1. ใช้เวลา 5 นาทีสุดท้ายในการสรุปการประชุม

หลังจากประชุมกันเรียบร้อยแล้ว ควรใช้เวลาอย่างน้อย 5 – 10 นาที ก่อนปิดการประชุมเพื่อสรุปสิ่งที่ได้ในการประชุมในครั้งนี้ และควรมีโน้ตสั้น ๆ สำหรับการสรุปสิ่งที่ต้องทำของแต่ละคน เพื่อเป็นการย้ำและป้องกันการความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ ทาง Sociometric Solutions บริษัทที่ศึกษาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมในการทำงานยังพบว่า มนุษย์เรามีปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้มากที่สุดคือตอนทำงาน จากเพื่อนร่วมงานที่นั่งข้างกันและมีการแลกเปลี่ยนที่นั่งอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งจะมีโอกาสในการสร้างปฎิสัมพันธ์ได้ดี ทั้งยังสามารถนำมาปรับใช้กับที่ประชุมได้อีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : mangozero

ปัญหาจากการทำโปรแกรมเงินเดือน Payroll ที่ปวดหัวที่สุด

4 ปัญหาจากการทำโปรแกรมเงินเดือน Payroll ที่ชวนปวดหัวที่สุด เปิด 4 ปัญหาที่ชวนปวดหัวที่สุดในการทำโปรแกรมเงินเดือน Payroll เมื่อช่วงเวลาสิ้นเดือนวนกลับมาอีกครั้ง แน่นอนว่าหนึ่งในปัญหาที่ชวนปวดหัวมากที่สุดสำหรับฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ HR ก็คงจะหนีไ […]

9 พ.ค. 2023

เปลี่ยนสู่ความเป็นดิจิตอล การอยู่รอดในยุค AI จาก TigerSoft ผู้นำโปรแกรม HR

เปลี่ยนองค์กรสู่ความเป็นดิจิตอล การอยู่รอดในยุค AI จาก TigerSoft ผู้นำโปรแกรม HR TigerSoft ผู้นำโปรแกรม HR ร่วมขับเคลื่อน 4 แนวทางการทำงานขององค์กรสู่ความเป็นดิจิทัล ยุคแห่งนวัตกรรมดิจิทัลได้นำเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อการทำงานในหลาย ๆ ด้าน และทำให้กา […]

15 มิ.ย. 2023

3 เรื่องต้องรู้ก่อน “ยื่นภาษีปี 64” คำนวณอย่างไร ปีนี้มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ?

ว่าด้วยเรื่องการยื่นภาษี ปี 64 วนกลับมาอีกปีกับหน้าที่ที่หลายคนต้องทำ นั่นก็คือ “การคำนวณภาษี” และ “การยื่นภาษี” ของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่กรมสรรพากรได้กำหนดให้ยื่นแบบแสดงรายการปีละ 1 ครั้ง ในช่วงปี 2565 สำหรับปีภาษี 2564 ซึ่งในปีนี้จะมีความแต่งต่ […]

23 ธ.ค. 2021