ติดตาม TIGERSOFT ผ่านช่องทางต่างๆ
เครื่องบันทึกเวลา
ก.พ. 19, 2021

ไทเกอร์ซอฟท์แนะ! ใช้เครื่องบันทึกเวลางานอย่างไรให้ปลอด COVID-19 ป้องกันคลัสเตอร์ในองค์กร

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดถึงการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ของบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 22 ราย แต่ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ก็คือ ผลการเก็บตัวอย่างบริเวณจุดสัมผัสต่าง ๆ จำนวน 20 จุด ซึ่งพบจุดเดียวก็คือบริเวณ “เครื่องสแกนลายนิ้วมือและใบหน้า” ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

นั่นก็หมายความว่าเครื่องสแกนลายนิ้วมือนั้นมีความเสี่ยงสูง หากไม่มีการทำความสะอาดที่ถูกต้องในระยะเวลาที่เหมาะสม เพราะต้องใช้งานโดยการสัมผัสที่ตัวอุปกรณ์ร่วมกันหลายคน

ในฐานะที่ไทเกอร์ซอฟท์เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการด้านเครื่องบันทึกเวลางาน จึงมีคำแนะนำสำหรับการป้องกันการเกิดคลัสเตอร์ จากการใช้อุปกรณ์เหล่านี้ร่วมกับผู้อื่น

[ ข้อแนะนำที่ 1 : หันมาใช้เครื่องสแกนใบหน้า ]

เครื่องสแกนใบหน้าสามารถทำการบันทึกเวลางาน โดยไม่ต้องสัมผัสที่อุปกรณ์ได้ก็จริง แต่ตามข่าวที่ระบุชัดเจนว่ามีการตรวจพบเชื้อ COVID-19 บนเครื่องสแกนใบหน้าด้วย

นั่นอาจเกิดการสัมผัสเผื่อตั้งค่าอุปกรณ์ การพูดคุยกันระหว่างบันทึกเวลางาน หรือการจามบริเวณตัวเครื่อง เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็นับว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้เชื้อ COVID-19 ปะปนอยู่บนเครื่องบันทึกเวลางานได้

[ วิธีการแก้ปัญหา ]

ไม่ควรพูดคุยหรือสัมผัสอุปกรณ์ขณะทำการบันทึกเวลางาน แต่นี่ก็เป็นเพียงวิธีการหลีกเลี่ยงในขั้นต้นเท่านั้น ส่วนวิธีที่ดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุดก็คือ เลือกใช้เครื่องสแกนใบหน้าที่มีฟังก์ชันตรวจจับเฉพาะผู้ที่สวมใส่หน้ากากอนามัยเท่านั้น เพื่อการบันทึกเวลางานที่ปลอดภัยมากที่สุด

นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกอื่น ๆ ที่จะช่วยยกระดับการบันทึกเวลางาน ให้ปลอดภัยและสามารถเป็นจุดคัดกรองบุคคลได้อีกด้วย เช่น เครื่องสแกนใบหน้าตรวจวัดอุณหภูมิ หรือเครื่องบันทึกเวลางานที่รองรับระบบ Access Control เป็นต้น

[ ข้อแนะนำที่ 2 : ทำความสะอาดมือและเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ]

เครื่องสแกนลายนิ้วมือดูเหมือนจะอันตรายมากก็จริง แต่ก็ยังก็ยังสามารถใช้งานได้ เพียงแค่ต้องล้างมือด้วยสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ รวมถึงการทำความสะอาดที่ตัวเครื่องและหัวอ่านลายนิ้วมือ

นอกจากจะลดโอกาสเสี่ยงจากการบันทึกเวลางานได้แล้ว ยังเป็นการยืดอายุการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่เครื่องสแกนลายนิ้วมือได้อีกด้วย

สำหรับลูกค้าของไทเกอร์ซอฟต์สามารถขอรับคำแนะนำปรึกษา เกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องได้ตลอดเวลาทำการ ที่เบอร์ 02-3470374 ถึง 6

อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านระมัดระวังตัวเองอยู่เสมอ การ์ดห้ามตกโดยเด็ดขาด หมั่นล้างมือทำความสะอาดอยู่เสมอ เว้นระยะห่าง และสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกนอกบ้าน หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์โดยด่วน เพื่อตัวเองและเพื่อการรับผิดชอบต่อสังคม

ด้วยความปรารถนาดีจากไทเกอร์ซอฟท์

.

อ้างอิงข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์ 

3 ขั้นตอนขึ้นทะเบียน “ผู้ว่างงาน” ผ่านช่องทางออนไลน์ ง่าย ๆ ด้วยบัตรประชาชน

“ผู้ว่างงาน” สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงาน เพื่อรับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนดได้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขของประกันสังคม ซึ่งทำได้ใน 3 ขั้นตอน ดังนี้

31 ก.ค. 2019

5 เคล็ด(ไม่)ลับ Work from Home ในช่วง COVID-19 อย่างไรให้งานมีประสิทธิภาพ

5 เคล็ด(ไม่)ลับ Work from Home ในช่วง COVID-19 อย่างไรให้งานมีประสิทธิภาพ ผ่านมาแล้วหลายสัปดาห์กับ “Work from Home” หรือการทำงานที่บ้านเพื่อลดภาวะการแพร่ระบาดของ COVID-19 จากการออกไปพบเจอผู้คนมากมายในระหว่างการเดินทางหรือภายในบริษัทฯ ซึ่งแน่นอนว่าการ […]

6 เม.ย. 2020

5 เทคนิคการทำบัญชีที่จะช่วยให้ธุรกิจ SME เติบโตได้อย่างมั่นคง

สำหรับกลุ่มธุรกิจผู้ประกอบการ SME ที่ต้องมีการจ้างคนมาทำงานอยู่เป็นประจำ สิ่งที่หลีกเลี่ยงไปไม่ได้เลยก็คือการทำบัญชีและการทำเงินเดือน โดยหลายที่ก็เลือกที่จะทำด้วยตนเองหรืออาจจะจ้าง outsource เข้ามาจัดการให้เมื่อถึงเวลา ซึ่งการจัดการบัญชีที่ดีก็จะช่วย […]

20 พ.ค. 2022