"ขาใหญ่” ปัญหาหนักใจสาวออฟฟิศ ชวนไขข้อสงสัย..ลดไขมันเฉพาะส่วนได้หรือไม่ วิ่งแล้วขาจะใหญ่ขึ้นหรือเปล่า..?? - Tigersoft1998 | #1 โปรแกรมบริหารงานบุคคล โปรแกรมเงินเดือน โปรแกรม Payroll
ขาใหญ่

“ขาใหญ่” ปัญหาหนักใจสาวออฟฟิศ ชวนไขข้อสงสัย..ลดไขมันเฉพาะส่วนได้หรือไม่ วิ่งแล้วขาจะใหญ่ขึ้นหรือเปล่า..??

อยากวิ่งก็กลัวขาใหญ่…
อยากเวทเทรนนิ่งก็กลัวขาใหญ่อีก…

ปัญหาโลกแตกสำหรับคนน้ำหนักตัวเยอะ โดยเฉพาะสาวออฟฟิศที่ขาดความมั่นใจเพราะขาใหญ่ ไม่กล้าใส่กระโปรงหรือกางเกงที่โชว์ทรวดทรง แต่พอจะออกกำลังกายด้วยการวิ่ง หรือเวทเทรนนิ่งบริเวณขาก็กลัวขาใหญ่ ต้องบอกตรงนี้เลยว่านั่นเป็นแนวความคิดที่ผิด!

วันนี้ไทเกอร์ซอฟท์จึงจะมาไขข้อสงสัยว่าแท้จริงแล้วคำว่า “ขาใหญ่” นั้นใหญ่จากอะไร ทำให้เล็กลงหรือลดเฉพาะส่วนได้หรือไม่ อีกทั้งการวิ่งและการเวทเทรนนิ่งนั้นทำให้ขาใหญ่จริงหรือเปล่า มาไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อม ๆ กันได้เลยค่ะ

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อน ว่าแขน ขา และเอว จะมีองค์ประกอบหลักดังนี้

1. ไขมันใต้ผิวหนัง

ร่างกายของมนุษย์จะประกอบไปด้วยชั้นผิวหนัง ไขมัน กล้ามเนื้อ และกระดูก หากมีไขมันใต้ผิวหนังมากก็ไม่ต่างอะไรกับการยัดเสื้อผ้าหนา ๆ เข้าไป ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้แขนขาใหญ่ขึ้น แต่สามารถลดได้

2. กล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้แขนขาใหญ่ เพราะกล้ามเนื้อจะยิ่งดันชั้นผิวหนังออกมา แต่ต้องบอกว่าการทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่ยาก และต้องมีมวลกล้ามเนื้อมากจริง ๆ ถึงจะทำให้ขาดูใหญ่เพราะกล้ามเนื้อ

3. กระดูก

กระดูกก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แขนขาเล็กหรือใหญ่ บางคนกระดูกเล็ก บางคนกระดูกใหญ่ แต่เราไม่สามารถทำให้เล็กหรือใหญ่ขึ้นได้

ยกตัวอย่าง 4 กรณี ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

1. กล้ามเนื้อน้อยไขมันเยอะ

ข้อแรกนี้คิดว่าเป็นสิ่งที่หลายคนประสบอยู่ มักเกิดขึ้นกับคนทั่ว ๆ ไป หรือผู้ที่ออกกำลังกายไม่ถูกวิธี ทำให้ร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อ ทั้งจากการวิ่งเยอะ อดอาหาร ดื่มแอลกอฮอลล์ในปริมาณที่มาก และหนักที่สุดเลยคือการไม่ออกกำลังกายเลย

บุคคลเหล่านี้อาจดูปกติหรือบางคนดูไม่อ้วนเลยด้วยซ้ำ แต่ร่างกายกลับมือความเหลว จับแล้วนุ่มนิ่มไม่กระชับ ซึ่งเกิดจากการมีไขมันที่เยอะมากนั่นเอง

2. กล้ามน้อยไขมันน้อย

กลุ่มนี้เราจะเรียกว่าเป็นคนผอม โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดจากกรรมพันธุ์ แม้จะกินโปรตีนหรือคาร์บหลังเวทเทรนนิ่ง ร่างกายก็มักไม่ค่อยดึงเอาไปสร้างเป็นกล้ามเนื้อ แต่ก็ไม่ค่อยเก็บเป็นไขมันเช่นกัน ข้อดีของคนกลุ่มนี้ก็คือ อ้วนยาก แต่เวทเทรนนิ่งเพื่อสร้างกล้ามเนื้อก็ยากเช่นกัน

3. กล้ามเยอะไขมันเยอะ

บางคนก็เรียกกลุ่มนี้ว่าสายหมี ก็คือคนที่ตัวใหญ่เพราะกล้ามเนื้อเยอะและไขมันก็เยอะเช่นกัน มักเป็นคนที่ยกเวทเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ แต่ไม่ได้จำกัดแคลอรี่ในการกิน บ้างก็เกิดจากความตั้งใจ (bulk) หรือบางคนก็เกิดจากการไม่ควบคุมอาหาร มีข้อดีก็คือแรงเยอะมาก

4. กล้ามเยอะไขมันน้อย

เรียกว่ากลุ่มนี้คือสิ่งที่หลายคนปรารถนาทั้งผู้หญิงและผู้ชาย บุคคลเหล่านี้จะตัวไม่ใหญ่แต่มีความลีนสูง เห็นกล้ามเนื้อค่อนข้างชัดเพราะไม่มีไขมันมาบังกล้ามเนื้อ

สรุปแล้ว…การวิ่งหรือเวทเทรนนิ่ง ทำให้ขาใหญ่หรือไม่…??

คำตอบ : จากคำอธิบายเมื่อข้างต้นเราพอจะออกกันแล้วใช่หรือไม่ ว่าแขนขานั้นมีส่วนประกอบอะไรบ้าง ดังนั้นหากเราลดไขมันออกไปก็เท่ากับว่าแขนขาจะเล็กลง แต่ถ้าหากว่าเราสามารถลดไขมันและเพิ่มกล้ามเนื้อก็จะทำให้ขาเล็กลงแต่มีความแน่นกระชับมากขึ้น ไม่เหลวนิ่มเหมือนตอนที่มีไขมันมาก
แล้วทำไมบางคนถึงเวทเทรนนิ่งหรือวิ่งแล้วขาใหญ่…??
คำตอบ : หากเป็นผู้ที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายใหม่ ๆ กล้ามเนื้อมักจะพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้กล้ามเนื้ออาจเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่ไขมันกลับหายไปช้ากว่า ช่วงนี้จึงอาจทำให้ขาดูใหญ่ แต่ไม่ได้ใหญ่จนเห็นได้ชัดมากขนาดนั้น เพราะอย่างไรก็ตามกล้ามเนื้อก็ไม่ใช่สิ่งที่สร้างได้ง่าย ๆ
ผู้หญิงที่เวทเทรนนิ่งขาจะใหญ่เท่าผู้ชายหรือไม่…??
คำตอบ : ไม่มีทาง เพราะผู้หญิงมี hormones testosterone น้อย จึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะสร้างกล้ามขาให้ได้เท่าผู้ชาย ดังนั้นสาว ๆ จึงสามารถสบายใจได้ คุณไม่มีทางออกกำลังกายแล้วขาใหญ่มากไปกว่าผู้ชายได้อย่างแน่นอน
สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนขาได้หรือไม่…??

คำตอบ : คำถามข้อนี้ถือเป็นคำถามยอดฮิต ขอตอบตรงนี้เลยว่าไม่สามารถทำได้ เพราะการใช้งานกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ ไม่ได้หมายความว่าไขมันในส่วนนั้นจะลดลงไปด้วย แต่ร่างกายจะทำการลดไขมันไปพร้อม ๆ ทั้งร่างกาย แต่การวิ่งหรือเวทเรนนิ่งส่วนขาจะช่วยเพิ่มกล้าม หากต้องการลดไขมันจะต้องควบคุมอาหารและคาร์ดิโออย่างเหมาะสม

สิ่งที่อยากจะฝากถึงผู้อ่านทุกท่าน ที่กำลังหาวิธีทางลดต้นขาให้เล็กลง อยากให้โฟกัสถึงผลดีในระยะยาว และความสำคัญของกล้ามเนื้อขา หากคุณขาเล็กลงแต่เป็นกล้ามเนื้อที่หายไป ไม่ใช้ไขมันอย่างที่คาดหวัง ถึงแม้ขาจะเล็กลงแต่ย่อมทิ้งผิวหนังที่ไม่กระชับ ทั้งยังอาจมีเซลลูไลต์หลงเหลือด้วยซ้ำ

แต่กลับกันถ้าคุณวิ่งหรือเวทเทรนนิ่ง ที่ช่วยให้เพิ่มกล้ามเนื้อและลดไขมัน นอกจากจะทำให้ขาเล็กลงแล้วยังทำให้ผิวหนังกระชับ ไม่เหลวและไม่มีเซลลูไลต์ อีกทั้งยังมีความแข็งแรง รวมถึงระบบเผาผลาญที่ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย หรือหากวิ่งและเวทเทรนนิ่งแต่ขายังไม่เล็กลง ก็ยังมีข้อดีมากกว่าการที่มีขาเล็กแต่อุดมไปด้วยไขมัน ที่ทำให้ขายังเหลวนิ่มไม่กระชับอย่างที่ควร

ขอบคุณข้อมูล : Fitjunctions

Related Posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า สำหรับข้อมูลอื่น ๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Center

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า

รับราคาพิเศษสำหรับคุณ

โปรดกรอกข้อมูลตามช่องที่กำหนดด้านล่าง


    ประเภทสินค้าที่สนใจ (เลือกได้มากกว่า 1 ประเภท)

    บริษัทจะทำการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตามนโยบาย พ.ร.บ. คุ้มครองส่วนบุคคล (PDPA) กรุณายินยอมเพื่อให้ท่านได้รับบริการ