เทคโนโลยี IOT และ Smart Office ยกระดับสถานที่ทำงานได้อย่างไร
smart offices

เทคโนโลยี IOT คืออะไร

IOT (Internet of Things) คืออะไร

IOT (Internet of Things) ถ้าแปลตรงตัวจะหมายถึง ทุกอย่างล้วนแต่เชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ต ถ้าให้อธิบายเพิ่ม ก็คือ การที่อุปกรณ์ทุกอย่างสามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้เราสามารถสั่งงานให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ เช่น การสั่งให้เปิด-ปิดไฟ ภายในบ้าน, การสั่งพิมพ์เอกสารเข้าไปที่เครื่องปริ้นเตอร์ของบริษัทแม้เราจะอยู่ต่างประเทศ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นการสั่งการผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น

อุปกรณ์ IOT หรือที่เราเรียกกันว่า Smart Devices เป็นอุปกรณ์ที่มี เซนเซอร์ (Sensor) ตรวจจับ sหรือรับและปล่อยสัญญาณของข้อมูลไปยังระบบ Cloud ผ่าน Bluetooth, สัญญาณ Wi-Fi, สัญญาณดาวเทียม, สัญญาณมือถือ หรือเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยตรง เมื่ออุปกรณ์ IOT ได้รับข้อมูลแล้ว ซอฟต์แวร์จะทำการประมวลผลสิ่งที่ได้รับและแสดงผลออกมาด้วยการดำเนินการต่างๆ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่มีชื่อเรียกขึ้นต้นด้วยคำว่า Smart มักจะเป็นอุปกรณ์ IOT สุดล้ำ อาทิ Smart Car, Smart Card, Smart TV นอกจากนี้ Smart ยังถูกใช้เรียกระบบที่นำอุปกรณ์ IOT มาใช้งาน เช่น Smart Home, Smart Office เป็นต้น

smart offices

ความหมายของแนวคิด Smart Office

แนวคิด Smart Office อาจมีหลากหลาย แต่โดยรวมแล้วคือการออกแบบออฟฟิศให้ตอบสนองต่อพฤติกรรมการทำงานในปัจจุบัน เพื่อผลักดันให้พนักงานได้ทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดี เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น และลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยลงเพื่อนำงบไปใช้ในการพัฒนาด้านอื่นของสำนักงาน โดยใช้เทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยี IOT เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก ทำให้ทุกคนสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นผ่านการควบคุมเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ยกระดับให้ออฟฟิศอัจฉริยะขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

เทคโนโลยี IOT ที่นิยมใช้กันใน Smart Office ได้แก่

1.Intelligent Control Solution

ระบบเปิด-ปิด อุปกรณ์ไฟฟ้าอัตโนมัติ เมื่อไม่มีคนอยู่ ยกตัวอย่างเช่น ระบบควบคุมแสงสว่าง (Lighting Automation Control) ที่ใช้ในการเปิดปิดไฟ หรือควบคุมความสว่างของแสงที่ส่อง, ระบบควบคุมการเปิดปิดโปรเจคเตอร์, ระบบควบคุมการเปิดปิดเครื่องปรับอากาศ ใช้สั่งการเปิดปิดเครื่องปรับอากาศภายในห้องที่ไม่ถูกใช้งาน ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายหลักของสำนักงานได้ โดยการสั่งการผ่านแอปพลิเคชันแยกกันแต่ละส่วน หรือสั่งการผ่านระบบสำนักงานอัจฉริยะ ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถดูแลจัดการได้ทุกอย่างภายในแต่ละห้อง

2. Smart Booking System

ระบบจองห้องประชุม (Meeting Room Booking System) ระบบที่ใช้ในการจองห้องประชุมแบบออนไลน์ พนักงานสามารถดูตารางการใช้ห้องและเลือกจองห้อง วันและเวลาที่ต้องการใช้ได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ในสำนักงานบางแห่งที่ลดการเข้าออฟฟิศของพนักงานลง หรือยกเลิกการมีโต๊ะประจำออฟฟิศ จะมีระบบจองโต๊ะทำงาน (Desk Booking System) ที่ให้พนักงานจองโต๊ะทำงานของส่วนกลางที่ต้องการใช้งานในวันที่เข้าออฟฟิศได้

3. Smart HR

ระบบสำคัญที่เป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน ระบบบันทึกเวลาเข้าออกของพนักงาน ที่เชื่อมต่อเข้ากับ HR Software ที่ให้พนักงานสามารถบันทึกเวลาเข้าออก การขอลางาน การเบิกค่าล่วงเวลา การขออนุมัติค่าใช้จ่าย ฯลฯ ผ่านระบบบนมือถือได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งทำให้การทำงานของพนักงานและฝ่ายบุคคลทำงานได้สะดวกและง่ายขึ้น เพราะสามารถบันทึกเวลาทำงานได้แม้อยู่ในช่วง Work from Home สามารถแจ้งลางานได้ผ่านมือถือ รวมถึงส่งแจ้งสลิปเงินเดือนผ่านระบบออนไลน์ได้

smart offices

ข้อดีของการยกระดับให้เป็น Smart Office

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน ด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย ช่วยอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนยุ่งยาก ให้พนักงานสามารถโฟกัสที่การทำงานได้อย่างเต็มที่ และสามารถติดต่อประสานงานได้อย่างรวดเร็ว คล่องตัวมากยิ่งขึ้น
  • ช่วยลดค่าใช้จ่ายของสำนักงาน และประหยัดพลังงาน ลดค่าใช้จ่ายในการทำเอกสาร อาทิ การออกสลิปเงินเดือน Online แทนกระดาษ เป็นต้น
  • สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ช่วยให้พนักงานมี Life-Balance ระหว่างงานและชีวิตส่วนตัวได้มากขึ้น

smart offices

การสร้าง Smart Office ไม่ใช่การมุ่งเน้นไปที่การใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ แต่เป็นการเลือกใช้เทคโนโลยี IOT เข้ามาช่วยในการจัดการสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบบันทึกเวลาเข้าออกของพนักงาน ที่ช่วยให้พนักงานสามารถบันทึกเวลาทำงานได้แม้เป็น WFH ระบบโปรแกรม HR Software ที่เข้ามาช่วยในการดูแลการทำเงินเดือนแบบออนไลน์ ระบบควบคุม Control System ที่เข้ามาช่วยบันทึกข้อมูลและควบคุมการเข้าออกอาคาร ซึ่ง Tigersoft ซอฟต์แวร์เฮ้าส์ของคนไทย 100% ที่ให้บริการซอฟต์แวร์บริหารงานบุคคล พร้อมทั้งอุปกรณ์ IOT สำหรับ Smart Office ที่ใช้งานง่าย ตอบได้ทุกโจทย์ความต้องการของธุรกิจ

Related Posts
Leave a Reply

Your email address will not be published.Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า สำหรับข้อมูลอื่น ๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Center

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า

รับราคาพิเศษสำหรับคุณ

โปรดกรอกข้อมูลตามช่องที่กำหนดด้านล่าง


    ประเภทสินค้าที่สนใจ (เลือกได้มากกว่า 1 ประเภท)

    บริษัทจะทำการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตามนโยบาย พ.ร.บ. คุ้มครองส่วนบุคคล (PDPA) กรุณายินยอมเพื่อให้ท่านได้รับบริการ