ขึ้นทะเบียนว่างงาน สิทธิประโยชน์ที่ผู้ว่างงานควรได้
“ผู้ว่างงาน” สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงาน, ขึ้นทะเบียนว่างงาน, ยื่นว่างงานออนไลน์ หรือยื่นคนว่างงานออนไลน์ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด แต่จะต้องเป็นผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือน ก่อนการว่างงาน แต่จะต้องไม่มีความผิดทางกฎหมาย
ด้านกรมการจัดหางานจึงอำนวยความสะดวกด้านการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน โดยให้ผู้ว่างงานสามารถขึ้นทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ซึ่งข้อมูลของผู้ว่างงานจะได้รับการตรวจสอบจากกรมการปกครอง เพื่อใช้ในการยืนยันตัวบุคคลในระบบขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน อีกทั้งยังสามารถออกหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน สำหรับการใช้เป็นหลักฐานยืนยันการขึ้นทะบียนผู้ประกันตน เพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน
TigerSoft ผู้นำโปรแกรม HR ขอแนะนำ 3 ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ขึ้นทะเบียนว่างงาน, ยื่นว่างงานออนไลน์, ยื่นคนว่างงานออนไลน์
ส่วนขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน และรายงานตัวผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงใช้เลขบัตรประชาชน กับ 3 ขั้นตอน ดังนี้
- ผู้ประกันตนลงทะเบียนสมาชิกบนเว็บไซต์ https://e-service.doe.go.th/login.do ของกรมจัดหาแรงงาน โดยใช้ข้อมูลจากบัตรประชาชนและทำการกรอกเลขหลังบัตรประชาชน (Laser Code) เพื่อรับรหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบ
- หลังจากลงทะเบียนเสร็จสิ้น ให้ผู้ประกันตนยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน สปส. 2-01/7 พร้อมเอกสารประกอบการยื่นแบบคำขอที่จำเป็นดังต่อไปนี้
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
- สำเนาหน้าแรกของบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ของผู้ประกันตน
- ทำการรายงานตัวผ่านในระบบ 1 ครั้งต่อเดือน
สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่สะดวกในการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน หรือรายงานตัวผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถไปขึ้นทะเบียนและรายงานตัวได้ ณ สำนักงานจัดหางาน
หากท่านใดมีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการขึ้นทะเบียนผู้ว่างงาน ขึ้นทะเบียนว่างงาน, ยื่นว่างงานออนไลน์, ยื่นคนว่างงานออนไลน์ สามารถดูได้ที่ www.sso.go.th และสายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการติดต่อโดยตรง ที่สำนักประกันสังคมพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ
ขอบคุณข้อมูลจาก: สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน
TigerSoft ผู้นำและผู้เชี่ยวชาญด้านโปรแกรม HR (HR Software) โปรแกรมเงินเดือน ให้บริการโซลูชันด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลแบบครบวงจร ครอบคลุมทั้งระบบประวัติพนักงาน ระบบเงินเดือน ระบบภาษี ระบบประกันสังคม หนังสือรับรองการทำงาน และสวัสดิการ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาและนำเสนอโซลูชันที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบของ TigerSoft สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วจากทุกที่ทุกเวลา ช่วยให้ฝ่ายบุคคลสามารถตอบสนองต่อทุกความต้องการในการใช้งานเอกสารสำคัญสำหรับพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดตลอดเวลา
สนใจระบบ โปรแกรม HR โปรแกรมเงินเดือน ที่มีประสิทธิภาพของไทเกอร์ซอฟท์ สามารถติดต่อไทเกอร์ซอฟท์ได้ที่
โทรศัพท์ : 02-347-0374 – 6
อ่านบทความอื่นๆของไทเกอร์ซอฟท์ คลิกที่นี่