ติดตาม TIGERSOFT ผ่านช่องทางต่างๆ
สิทธิประโยชน์ว่างงาน โควิด-19
ม.ค. 12, 2021

เปิดวาร์ป 5 ขั้นตอน รับสิทธิประโยชน์ว่างงานจาก COVID-19 พร้อมรับเงินภายใน 5 วัน

การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 ทำให้ภาครัฐมีคำสั่งปิดสถานที่ ที่เป็นสถานประกอบกิจการหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งทำให้ลูกจ้างหลายคนต้องว่างงานแบบกะทันหัน

ด้านสำนักงานประกันสังคม จึงให้ความช่วยเหลือแก่ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม จึงมอบสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยแก่ผู้ประกันตน

ตามกฎกระทรวงการได้รับประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยอันเกิดจากการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฏหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.. 2563 ซึ่งเริ่มแล้วตั้งวันที่ 4 .. ที่ผ่านมา

โดยมีวิธีการแจ้งขอรับสิทธิ 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. ให้ลูกจ้างกรอบแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7) แล้วส่งให้นายจ้างพร้อมแนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก (สามารถดาวน์โหลดเอกสารแบบคำขอได้ที่ www.sso.go.th)
  2. ให้นายจ้างรวบรวมแบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7) จากลูกจ้าง
  3. ให้นายจ้างบันทึกข้อมูลในระบบ e-service (www.sso.go.th)

           • ข้อมูลลูกจ้างตามแบบ สปส.2-01/7

           • หนังสือรับรองการหยุดงานกรณีราชการสั่งปิด/กรณีกักตัว (นายจ้างที่ใช้ระบบครั้งแรกต้องลงทะเบียนเพื่อใช้ระบบต่อไป)

  1. ให้นายจ้างนำส่งแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน (สปส.2-01/7) ของลูกจ้างที่บันทึกข้อมูลในระบบ e-service ไปที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ทางไปรษณีย์ (ลงทะเบียน) ภายใน 3 วันทำการ นับแต่วันที่บันทึกข้อมูลในระบบ e-service
  2. หากข้อมูลถูกต้อง ทางสำนักงานประกันสังคมจะโอนเงินเข้าบัญชี ภายใน 5 วันทำการ (กรณีเงินไม่เข้าบัญชี โทร.สายด่วน 1506)

ใครบ้างที่ได้รับสิทธิประโยชน์ว่างงานจากเหตุ COVID-19…??

  1. ผู้ประกันตนที่มีเงินสมทบครบ 6 เดือนใน 15 เดือน
  2. ลูกจ้างที่ไม่สามารถเข้าทำงานเพราะต้องกักตัวหรือเฝ้าระวังการระบาดของโรค หรือนายจ้างต้องหยุดประกอบกิจการ ไม่ว่าจะบางส่วนหรือทั้งหมดก็ตาม

โดยสิทธิการทดแทนกรณีว่างงานดังกล่าว หากผู้ประกันตนดำเนินการครบถ้วนแล้ว เงินจะโอนเข้าบัญชีภายใน 5 วันทำการ และรอบตัดจ่ายกำหนดทุกสิ้นเดือนถัดไป หรือจนกว่าจะครบวันที่สถานประกอบการมีกำหนดปิด

ท่านใดมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  www.sso.go.th หรือสายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการติดต่อโดยตรงได้ที่ สำนักประกันสังคมพื้นที่/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ

ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานประกันสังคม

ความสำคัญของการจัดอบรมคอร์สให้กับพนักงาน และการนำโปรแกรม hr มาประยุกต์ใช้

ความสำคัญของการจัดอบรมคอร์สให้กับพนักงาน และการนำโปรแกรม hr มาประยุกต์ใช้ การจัดคอร์สอบรมพนักงานสำหรับบริษัทยุคใหม่ ที่สามารถนำโปรแกรม hr เข้ามาใช้ได้ การนำองค์ความรู้และเครื่องมือใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในการทำงานอยู่เสมอ บางครั้งสิ่งที่คนทำงานได้เรียนรู้มา […]

15 มิ.ย. 2023

3 ขั้นตอนขึ้นทะเบียน “ผู้ว่างงาน” ผ่านช่องทางออนไลน์ ง่าย ๆ ด้วยบัตรประชาชน

“ผู้ว่างงาน” สามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงาน เพื่อรับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนดได้ หากเป็นไปตามเงื่อนไขของประกันสังคม ซึ่งทำได้ใน 3 ขั้นตอน ดังนี้

31 ก.ค. 2019

6 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนซื้อ “เครื่องสแกนลายนิ้วมือ”

ปัจจุบันหลายองค์กรเริ่มให้ความสนใจเครื่องบันทึกเวลาแบบ “สแกนลายนิ้วมือ” แทนการใช้เครื่องตอกบัตร แต่ด้วยสินค้าในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายรุ่น และมีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกัน ทำให้บางองค์กรสับสนว่าจะเลือกใช้แบบใดจึงจะเหมาะสม ทั้งในเรื่องของราคาแ […]

12 ธ.ค. 2018