8 วิธี ลางานอย่างให้ดูเป็นมืออาชีพ
พนักงานกับวิธีลางานที่ควรรู้
“ลางาน” คือสิทธิที่พนักงานทุกคนควรได้รับ แต่การลางานอย่างไม่สมเหตุสมผล ก็อาจไม่ได้รับการอนุมัติจากหัวหน้างาน ทั้งยังทำให้คุณดูไม่มีความรับผิดชอบ หากการลางานของคุณจำเป็นจริง ๆ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรลางานให้ดูเป็นมืออาชีพสักนิด เพื่อการลางานที่สมบูรณ์แบบ ไม่สร้างความร้าวฉานระหว่างคุณกับหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมทีม หากคุณกำลังหาข้ออ้างลางานที่ดีที่สุด, ตัวอย่างเหตุผลลากิจ, ลาป่วยอะไรดี หรือจะเป็นลากิจส่วนตัว เหตุผลอะไรดี TigerSoft ผู้นำโปรแกรม HR มัดรวม 8 วิธีลางาน มาให้แล้วดังนี้
1) ลาป่วย
หลายบริษัทจะให้สิทธิพนักงานสามารถลาป่วยได้ 1 วัน โดยที่ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ การลาในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวหรือช่วงอากาศเปลี่ยน มักจะดูน่าเชื่อถือเพราะเหตุผลค่อนข้างฟังขึ้น หากป่วยจริง ๆ ก็ลาดีกว่า ต่อให้มานั่งทำงานก็อาจทำงานได้ไม่เต็มที่ หรือใครที่จะเนียนแกล้งป่วย ก็อย่าให้บ่อยเกินไป เพราะหากป่วยขึ้นมาจริง ๆ รับรองว่าไม่มีใครเชื่อแน่ ๆ โดยเฉพาะหัวหน้าและฝ่ายบุคคล
2) เกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง
การเดินทางยามเช้าของชาวกรุงเทพ เป็นเรื่องที่วุ่นวายไม่น้อย ทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทาง ด้วยเหตุนี้หากคุณจำเป็นต้องลางานด่วนจริง ๆ ก็สามารถใช้เหตุผลนี้ในการลางานกับหัวหน้างานได้ เช่น รถติด ปิดถนน รถไฟฟ้าขัดข้อง รถโดนชน หรือประสบอุบัติเหตุอื่น ๆ แต่ต้องคิดหาเหตุผลให้ดูน่าเชื่อถือ มิเช่นนั้นเจ้านายคุณคงไม่เชื่อแน่ ๆ
3) หากป่วยจริงก็ควรลา
เมื่อคุณตื่นเช้ามาแล้วมีอาการป่วย แล้วลังเลว่าจะไปทำงานดีหรือไม่ กลัวบริษัทเสียงานหรือเกรงว่าจะเพิ่มภาระให้เพื่อนในทีม หากคิดเช่นนี้ควรลาไปเลยจะดีกว่า เพราะต่อให้คุณมาทำงานก็อาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร อาจแพร่เชื้อป่วยไปยังเพื่อนร่วมงานอีกด้วย
4) รีบแจ้งลางานให้เร็วที่สุด
หากคุณตื่นมาแล้วคิดว่าวันนี้ต้องลางานแน่ ๆ ควรรีบโทรบอกหัวหน้างานหรือแจ้งให้เพื่อนในทีม เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่องาน หากหายไปดื้อ ๆ คงมีคนไม่พอใจคุณอย่างแน่นอน
5) ลางานอย่างกระชับ ได้ใจความ
หากคุณป่วยหรือมีธุระด่วนมาก ๆ ก็ไม่ต้องกลัวว่าปลายสายที่คุยกับคุณจะไม่เชื่อ เพียงบอกเหตุผลไปก็พอว่าเหตุผลลางานคืออะไร ไม่จำเป็นต้องอธิบายให้ยืดเยื้อ หรือแสดงพฤติกรรมให้โอเวอร์อย่างการไอหรือดัดเสียง เพราะการทำเช่นนั้นอาจทำให้ปลายสายเปลี่ยนจากเชื่อเป็นไม่เชื่อได้
6) ห่วงงานแม้ว่าจะลางานอยู่
เมื่อคุณลางานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรถามไถ่ถึงเรื่องงานกับหัวหน้า ว่ามีงานด่วนชิ้นไหนที่คุณสามารถทำที่บ้านได้บ้างหรือไม่ เช่น เช็กอีเมล ตอบลูกค้า หรือตรวจสอบงานบางส่วน เป็นต้น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบของตัวคุณเอง
7) งดการอัปเดตชีวิตบน Social Media
ไม่ว่าคุณจะป่วยจริงหรือแกล้งป่วย ก็ไม่ควรอัปเดตชีวิตบนสื่อ Social Media เพื่อเรียกร้องความสนใจว่าคุณป่วยจริง ๆ อย่างการโพสต์สเตตัสหรือรูปภาพที่แสดงออกว่าป่วย เพราะนั่นไม่ใช่เรื่องที่ดีซะเท่าไร ฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องทำอะไรเช่นนี้ ที่อาจจะทำให้คุณดูแย่ลงอีกด้วย
8) ขอบคุณทุกครั้งที่ลางาน
ไม่ว่าคุณจะลางานหนึ่งวันหรือมากกว่านั้น แน่นอนว่างานของคุณจะตกไปอยู่กับเพื่อนร่วมงาน หรือจะบอกว่าพวกเขาต้องมารับภาระหน้าที่แทนคุณ ดังนั้นเมื่อคุณกลับมาทำงาน ก็ควรขอบคุณพวกเขาเหล่านั้นที่ช่วยรับหน้าที่แทนคุณ รวมไปถึงหัวหน้างานของคุณด้วย
ไม่ว่าจะลางานด้วยเหตุผลที่เกิดขึ้นจริงหรือด้วยเหตุผลอื่น ๆ คุณก็ควรลางานให้สมกับเป็นมืออาชีพ เพราะการที่คุณลางานไปเพียงหนึ่งวัน ก็สามารถทำให้งานเสียหายได้ และวิธีการลางานที่กล่าวเมื่อข้างต้นก็ควรใช้ยามจำเป็นจริง ๆ ไม่ควรลางานบ่อยจนเกินไป มิเช่นนั้นอาจจะโดนเจ้านายหมายหัวก็เป็นได้
TigerSoft สุดยอดผู้นำและผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชั่นงาน HR โปรแกรม HR หรือ HR Software รองรับการลางานแบบออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้ฝ่ายบุคคลบริหารจัดการ ตรวจสอบ และติดตามวันลาหยุดของพนักงานทุกคนในองค์กรได้แบบอัตโนมัติ และช่วยให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองอย่างรวดเร็ว รวมถึง ระบบจัดการในองค์กร ระบบ kms, ระบบ km, knowledge sharing ในองค์กร, knowledge sharing ในองค์กร, knowledge management ที่จะทำให้บริษัทของคุณจัดการองค์ความรู้ของบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
สนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โปรแกรม HR หรือ HR Software สามารถติดต่อไทเกอร์ซอฟท์ได้ที่
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
โทร : 02-032-6060
อีเมล : sales@tigersoft.co.th
Line Official : @tigersoft
อ่านบทความอื่น ๆ ของไทเกอร์ซอฟท์ คุณสามารถ คลิกที่นี่
โปรแกรม hr และการประยุกต์ใช้ร่วมกับทักษะสำคัญที่ HR มืออาชีพควรมี !
โปรแกรม hr และการประยุกต์ใช้ร่วมกับทักษะสำคัญที่ HR มืออาชีพควรมี ! โปรแกรม hr สามารถนำไปใช้ร่วมกับทักษะ HR มืออาชีพได้อย่างไรบ้าง หลังจากผ่านพ้นยุคโควิดที่รูปแบบการทำงานหลายอย่างถูกปรับเปลี่ยนเป็น New Normal ทำให้การทำของ HR ต้องปรับเปลี่ยนตามยุคสมั […]
เครื่องสแกนหน้าเข้างาน เครื่องบันทึกเวลาที่ตอบโจทย์การใช้งานในองค์กรระดับชั้นนำ
เครื่องสแกนหน้าเข้างาน เครื่องบันทึกเวลาที่ตอบโจทย์การใช้งานในองค์กรระดับชั้นนำ เครื่องสแกนหน้าเข้างาน Face Recognition สามารถเปลี่ยนวิธีดำเนินธุรกิจขององค์กรให้ดีขึ้นได้อย่างไร เครื่องสแกนหน้าเข้างานเทคโนโลยี Face Recognition ใช้ปัญญาประดิษฐ์ […]
เหตุผลที่คนเปลี่ยนงานตอนสิ้นปี
เหตุผลที่คนเปลี่ยนงานตอนสิ้นปี สิ้นปีนี้ ไม่ได้มีแค่ลมหนาวที่เปลี่ยน แต่ยังเป็นเวลาของการเปลี่ยนแปลงและเริ่มต้นใหม่สำหรับหลาย ๆ คน… 🔎ไทเกอร์ซอฟท์พาส่องเหตุผล ที่คนมักเปลี่ยนงานในช่วงสิ้นปี พร้อมวิธีที่ HR ควรรับมือ💪 ช่วงสิ้นปีเป็นช่วงเวลาที่หลา […]