ความท้าทายของการเป็น HR กับการผลักดัน Knowledge Management ในองค์กร
HR หัวใจหลักของการผลักดันวัฒนธรรม Knowledge Management ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้จริง
เจ้าขององค์กรธุรกิจระดับชั้นแนวหน้าในยุคนี้ จะรู้ดีว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจไม่ใช่ ‘เงิน’ เพียงอย่างเดียว แต่องค์ความรู้ภายในองค์กรที่อยู่ในตัวบุคลากร และความรู้ที่อยู่ในกระแสโลกรอบๆ ตัว คือสิ่งสำคัญที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจได้ และความรู้เหล่านั้นยังเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้องค์กรสามารถเติบโตก้าวหน้า ยืนหยัดในวงการธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
การจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร หรือ Knowledge Management จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเริ่มให้มีการจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะหากยิ่งปล่อยให้ธุรกิจดำเนินกิจการไปอย่างไร้การจัดการองค์ความรู้ การรวบรวมจัดเก็บความรู้ในภายหลัง จะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ จากการสั่งสมความรู้จากประสบการณ์ ความรู้จากการทดลองถูกผิด และความรู้ใหม่ที่แปรผันตามสถานการณ์โลกภายนอกอยู่ตลอดเวลา
ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือ HR มีบทบาทสำคัญในการหาวิธีรวบรวม และจัดการองค์ความรู้เหล่านั้น ให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างสูงสุด แล้วฝ่าย HR จะสามารถผลักดัน Knowledge Management ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้จริงอย่างไร?
ความท้าทายของการเป็น HR กับการผลักดัน Knowledge Management ในองค์กร
1. สนับสนุนให้พนักงานทุกคนได้เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจนมีความเชี่ยวชาญ
ความรู้ เปรียบเสมือนเป็นเมล็ดพันธุ์ชั้นดี ที่เมื่อได้เริ่มการเพาะปลูก หมั่นรดน้ำ พรวนดิน ก็จะสามารถเจริญเติบโตกลายเป็นต้นไม้สูงใหญ่ ที่สร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาล ความรู้ภายในตัวบุคลากรก็เป็นเฉกเช่นนั้น
ฝ่าย HR มีหน้าที่สำคัญในการจัดฝึกอบรมพนักงาน จัดทำเวิร์คช็อปในหัวข้อที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้ และเพิ่มทักษะใหม่ๆ ให้กับพนักงานในองค์กรอยู่เสมอ การลงทุนในเรื่องของความรู้ให้กับพนักงาน ถือเป็นการสร้างสินทรัพย์ที่ประเมินค่าไม่ได้ เราจึงมักเห็นองค์กรระดับชั้นนำ ส่งตัวพนักงานไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการเดินทางไปเก็บเกี่ยวความรู้ที่มีความสำคัญต่อตัวธุรกิจในต่างประเทศ
ท้ายที่สุดความรู้เหล่านั้นที่ได้ลงทุนไป จะกลายเป็น ‘สินทรัพย์’ ขององค์กร ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ และมีการจัดเก็บให้เป็นความรู้ภายในองค์กร ที่พนักงานคนอื่นๆ สามารถมาหยิบจับไปฝึกฝนพัฒนาตัวเอง หรือ ต่อยอดความคิดให้เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาได้
2. การทำงานเป็นทีม คือกุญแจสำคัญของการผลักดัน Knowledge Management ในองค์กร
โดยส่วนใหญ่แล้วการจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร หรือ Knowledge Management มักประสบปัญหาพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญหวงแหนความรู้ แต่กระบวนการนี้จะมีอุปสรรคน้อยลง หากองค์กรมีวัฒนธรรมการทำงานในรูปแบบเป็น ‘ทีม’ ซึ่งจะทำให้โอกาสของการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ระหว่างบุคลากรในทีมนั้น เกิดขึ้นได้มากขึ้น ลดพฤติกรรมการหวงแหนความรู้ เพราะทุกคนในทีมต่างมีเป้าหมายในการทำงานเดียวกัน
การเคลื่อนไหวและทัศนคติในการทำงานร่วมกันของบุคลากรในองค์กร เป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะช่วยพัฒนาระบบ Knowledge Management ในเชิงรุกได้อย่างเห็นผลลัพธ์ชัดเจนที่สุด
3. มีการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง
หากจะกล่าวว่า ‘ความรู้’ เป็นสิ่งมีชีวิต ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะความรู้สามารถเติบโตและเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา การจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร Knowledge Management จึงไม่ใช่การลุกขึ้นมาปฏิวัติเพียงแค่ครั้งเดียวแล้วหยุดไป องค์ความรู้ที่จัดเก็บไว้ ต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ เฉกเช่นเดียวกับองค์กรบริษัทที่จะต้องมีการเติบโต และพัฒนาให้มีความก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นฝ่าย HR จึงต้องมีการวางแผนการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทำให้ข้อมูลต่างๆ อัพเดตเป็นปัจจุบัน และหมั่นตรวจสอบความถูกต้องอยู่เสมอ
4. นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างวัฒนธรรม Knowledge Management ในองค์กร
Knowledge Management ในองค์กรจะเกิดขึ้นได้จริง ก็ต่อเมื่อการเข้าถึงความรู้เหล่านั้น เป็นเรื่องที่ง่ายดาย พนักงานทุกระดับสามารถทำได้อย่างสะดวกสบาย ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการจัดเก็บองค์ความรู้ให้เป็นระบบระเบียบ มี Knowledge Management ที่สามารถค้นหา และนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย จะสามารถทำให้ Knowledge Management ในองค์กรเกิดขึ้นได้จริง
สิ่งสำคัญที่สำคัญ คือ องค์ความรู้เหล่านั้น จะต้องมีการจัดเก็บและอัพเดตแบบ Real-Time เพราะทุกอย่างในองค์กรบริษัทมักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุด มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของพนักงานอย่างยิ่ง ซึ่งเทคโนโลยีระบบ Knowledge Management System เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ทุกข้อมูลสามารถอัพเดตเป็นเรียลไทม์ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถดึงออกมาใช้ได้อย่างสะดวกสบาย ภายใต้การทำงานของระบบเดียวกัน
วิธีจัดการองค์ความรู้ในองค์กร Knowledge Management ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ต้องอาศัยเทคโนโลยีการจัดเก็บองค์ความรู้ ที่สามารถปรับใช้กับวัฒนธรรมขององค์กรได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยลดต้นทุนการปฏิบัติงานของพนักงาน เพิ่มความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการใช้งาน พนักงานสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้จากทุกที่ ทุกเวลา แบบ Real time และรองรับการใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์
SmartKMS ระบบ Knowledge Management System (KMS) จาก TIGERSOFT ตัวช่วยจัดการองค์ความรู้องค์กรออนไลน์ พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้องค์กรได้จากทุกที่ทุกเวลา เพียงมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน มีศักยภาพในการจัดระเบียบความรู้ของทั้งองค์กร ทั้งความรู้ภายในและความรู้ภายนอก มาพร้อมฟังก์ชั่นแบ่งปันองค์ความรู้บนแพลตฟอร์มเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ระบบ SmartKMS จาก TIGERSOFT ให้พนักงานหยิบจับความรู้ นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างง่ายดาย ต่อยอดสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ธุรกิจเติบโตก้าวหน้าได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะ ‘ความรู้’ คือ แผนสำรองอันยอดเยี่ยมที่สุด ที่จะสามารถตอบสนองต่อทุกการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจยืนหยัดอยู่ได้ไม่หวั่น แม้ในวันที่การเปลี่ยนแปลงมาถึง
เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับองค์กรธุรกิจของคุณ ด้วยการจัดการความรู้องค์กรที่มีค่าอย่างประเมินไม่ได้ กับ SmartKMS ระบบ Knowledge Management System (KMS) จาก TIGERSOFT
สนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Tigersoft
สามารถติดต่อไทเกอร์ซอฟท์ได้ที่