ติดตาม TIGERSOFT ผ่านช่องทางต่างๆ
Knowledge Management ตอบโจทย์ HR
ก.ค. 18, 2024

ความท้าทายของการเป็น HR กับการผลักดัน Knowledge Management ในองค์กร

HR หัวใจหลักของการผลักดันวัฒนธรรม Knowledge Management ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้จริง

เจ้าขององค์กรธุรกิจระดับชั้นแนวหน้าในยุคนี้ จะรู้ดีว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการทำธุรกิจไม่ใช่ ‘เงิน’ เพียงอย่างเดียว แต่องค์ความรู้ภายในองค์กรที่อยู่ในตัวบุคลากร และความรู้ที่อยู่ในกระแสโลกรอบๆ ตัว คือสิ่งสำคัญที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับธุรกิจได้ และความรู้เหล่านั้นยังเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้องค์กรสามารถเติบโตก้าวหน้า ยืนหยัดในวงการธุรกิจได้อย่างยั่งยืน
การจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร หรือ Knowledge Management จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรเริ่มให้มีการจัดการตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะหากยิ่งปล่อยให้ธุรกิจดำเนินกิจการไปอย่างไร้การจัดการองค์ความรู้ การรวบรวมจัดเก็บความรู้ในภายหลัง จะเป็นสิ่งที่ทำได้ยากขึ้นเรื่อยๆ จากการสั่งสมความรู้จากประสบการณ์ ความรู้จากการทดลองถูกผิด และความรู้ใหม่ที่แปรผันตามสถานการณ์โลกภายนอกอยู่ตลอดเวลา
ฝ่ายทรัพยากรบุคคล หรือ HR มีบทบาทสำคัญในการหาวิธีรวบรวม และจัดการองค์ความรู้เหล่านั้น ให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างสูงสุด แล้วฝ่าย HR จะสามารถผลักดัน Knowledge Management ให้เกิดขึ้นในองค์กรได้จริงอย่างไร?

ความท้าทายของการเป็น HR กับการผลักดัน Knowledge Management ในองค์กร

1. สนับสนุนให้พนักงานทุกคนได้เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งจนมีความเชี่ยวชาญ
ความรู้ เปรียบเสมือนเป็นเมล็ดพันธุ์ชั้นดี ที่เมื่อได้เริ่มการเพาะปลูก หมั่นรดน้ำ พรวนดิน ก็จะสามารถเจริญเติบโตกลายเป็นต้นไม้สูงใหญ่ ที่สร้างประโยชน์ได้อย่างมหาศาล ความรู้ภายในตัวบุคลากรก็เป็นเฉกเช่นนั้น
ฝ่าย HR มีหน้าที่สำคัญในการจัดฝึกอบรมพนักงาน จัดทำเวิร์คช็อปในหัวข้อที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้ และเพิ่มทักษะใหม่ๆ ให้กับพนักงานในองค์กรอยู่เสมอ การลงทุนในเรื่องของความรู้ให้กับพนักงาน ถือเป็นการสร้างสินทรัพย์ที่ประเมินค่าไม่ได้ เราจึงมักเห็นองค์กรระดับชั้นนำ ส่งตัวพนักงานไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการเดินทางไปเก็บเกี่ยวความรู้ที่มีความสำคัญต่อตัวธุรกิจในต่างประเทศ
ท้ายที่สุดความรู้เหล่านั้นที่ได้ลงทุนไป จะกลายเป็น ‘สินทรัพย์’ ขององค์กร ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ และมีการจัดเก็บให้เป็นความรู้ภายในองค์กร ที่พนักงานคนอื่นๆ สามารถมาหยิบจับไปฝึกฝนพัฒนาตัวเอง หรือ ต่อยอดความคิดให้เกิดเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาได้

2. การทำงานเป็นทีม คือกุญแจสำคัญของการผลักดัน Knowledge Management ในองค์กร
โดยส่วนใหญ่แล้วการจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร หรือ Knowledge Management มักประสบปัญหาพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญหวงแหนความรู้ แต่กระบวนการนี้จะมีอุปสรรคน้อยลง หากองค์กรมีวัฒนธรรมการทำงานในรูปแบบเป็น ‘ทีม’ ซึ่งจะทำให้โอกาสของการถ่ายทอดความรู้ต่างๆ ระหว่างบุคลากรในทีมนั้น เกิดขึ้นได้มากขึ้น ลดพฤติกรรมการหวงแหนความรู้ เพราะทุกคนในทีมต่างมีเป้าหมายในการทำงานเดียวกัน
การเคลื่อนไหวและทัศนคติในการทำงานร่วมกันของบุคลากรในองค์กร เป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะช่วยพัฒนาระบบ Knowledge Management ในเชิงรุกได้อย่างเห็นผลลัพธ์ชัดเจนที่สุด

3. มีการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง
หากจะกล่าวว่า ‘ความรู้’ เป็นสิ่งมีชีวิต ก็คงจะไม่ผิดนัก เพราะความรู้สามารถเติบโตและเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา การจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กร Knowledge Management จึงไม่ใช่การลุกขึ้นมาปฏิวัติเพียงแค่ครั้งเดียวแล้วหยุดไป องค์ความรู้ที่จัดเก็บไว้ ต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ เฉกเช่นเดียวกับองค์กรบริษัทที่จะต้องมีการเติบโต และพัฒนาให้มีความก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นฝ่าย HR จึงต้องมีการวางแผนการจัดการความรู้ในองค์กรอย่างต่อเนื่อง ทำให้ข้อมูลต่างๆ อัพเดตเป็นปัจจุบัน และหมั่นตรวจสอบความถูกต้องอยู่เสมอ

4. นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างวัฒนธรรม Knowledge Management ในองค์กร
Knowledge Management ในองค์กรจะเกิดขึ้นได้จริง ก็ต่อเมื่อการเข้าถึงความรู้เหล่านั้น เป็นเรื่องที่ง่ายดาย พนักงานทุกระดับสามารถทำได้อย่างสะดวกสบาย ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเหลือในการจัดเก็บองค์ความรู้ให้เป็นระบบระเบียบ มี Knowledge Management ที่สามารถค้นหา และนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย จะสามารถทำให้ Knowledge Management ในองค์กรเกิดขึ้นได้จริง
สิ่งสำคัญที่สำคัญ คือ องค์ความรู้เหล่านั้น จะต้องมีการจัดเก็บและอัพเดตแบบ Real-Time เพราะทุกอย่างในองค์กรบริษัทมักจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การเข้าถึงข้อมูลที่เป็นปัจจุบันที่สุด มีความสำคัญต่อการตัดสินใจของพนักงานอย่างยิ่ง ซึ่งเทคโนโลยีระบบ Knowledge Management System เป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้ทุกข้อมูลสามารถอัพเดตเป็นเรียลไทม์ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถดึงออกมาใช้ได้อย่างสะดวกสบาย ภายใต้การทำงานของระบบเดียวกัน

วิธีจัดการองค์ความรู้ในองค์กร Knowledge Management ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้น ต้องอาศัยเทคโนโลยีการจัดเก็บองค์ความรู้ ที่สามารถปรับใช้กับวัฒนธรรมขององค์กรได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยลดต้นทุนการปฏิบัติงานของพนักงาน เพิ่มความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการใช้งาน พนักงานสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ได้จากทุกที่ ทุกเวลา แบบ Real time และรองรับการใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์

SmartKMS ระบบ Knowledge Management System (KMS) จาก TIGERSOFT ตัวช่วยจัดการองค์ความรู้องค์กรออนไลน์ พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้องค์กรได้จากทุกที่ทุกเวลา เพียงมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน มีศักยภาพในการจัดระเบียบความรู้ของทั้งองค์กร ทั้งความรู้ภายในและความรู้ภายนอก มาพร้อมฟังก์ชั่นแบ่งปันองค์ความรู้บนแพลตฟอร์มเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบ SmartKMS จาก TIGERSOFT ให้พนักงานหยิบจับความรู้ นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างง่ายดาย ต่อยอดสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้ธุรกิจเติบโตก้าวหน้าได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะ ‘ความรู้’ คือ แผนสำรองอันยอดเยี่ยมที่สุด ที่จะสามารถตอบสนองต่อทุกการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ธุรกิจยืนหยัดอยู่ได้ไม่หวั่น แม้ในวันที่การเปลี่ยนแปลงมาถึง

เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับองค์กรธุรกิจของคุณ ด้วยการจัดการความรู้องค์กรที่มีค่าอย่างประเมินไม่ได้ กับ SmartKMS ระบบ Knowledge Management System (KMS) จาก TIGERSOFT

สนใจหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Tigersoft

สามารถติดต่อไทเกอร์ซอฟท์ได้ที่

ตัวช่วยจัดการทุกงาน HR อย่างมืออาชีพ โปรแกรมสำหรับ HR ที่คุณห้ามพลาด

ตัวช่วยจัดการทุกงาน HR อย่างมืออาชีพ โปรแกรมสำหรับ HR ที่คุณห้ามพลาด Tiger HR Openspace ยืนหนึ่ง โปรแกรมสำหรับ HR โปรแกรมเดียวเอาอยู่ทุกเรื่อง HR! แต่เดิมภาคธุรกิจมักคิดว่าฝ่าย HR มีหน้าที่คอยจัดระเบียบและอำนวยความสะดวกเรื่องต่างๆ ให้กับพนักงานในองค์ […]

22 พ.ค. 2024

5 การบริหารทรัพยากรธุรกิจโรงแรม

อุตสาหกรรมการบริการอย่างธุรกิจโรงแรม ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง และต้องตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการอยู่ตลอดเวลา หากไม่มีการปรับตัวพัฒนาให้ทันกับความต้องการผู้ใช้บริการ ก็อาจทำให้ธุรกิจหยุดชะงักและปิดตัวลงได้ ความท้าทายในการบริหารทรัพยาก […]

9 ก.ย. 2022

9 เหตุผลที่แผนก HR ควรมีโปรแกรมบริหารงานบุคคล

9 เหตุผลที่แผนก HR ควรมีโปรแกรมบริหารงานบุคคล โปรแกรมบริหารงานบุคคล ช่วยจัดสรรงาน HR ให้ง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้นอย่างไรบ้าง เหตุผลที่แผนก HR ควรมีโปรแกรมบริหารงานบุคคล เพื่อช่วยในการบริหารงานบุคคลและจัดการเอกสาร ก็เพราะเมื่อคำนึงถึงปัญหาทั้งหมดที่ฝ่าย […]

29 พ.ค. 2023