Work from Home ไม่ฟุ้งซ่าน กับ 5 แนวทางการดูแลสุขภาพจิตช่วง COVID-19 - Tigersoft1998 | #1 โปรแกรมบริหารงานบุคคล โปรแกรมเงินเดือน โปรแกรม Payroll
Work from Home ไม่ฟุ้งซ่าน กับ 5 แนวทางการดูแลสุขภาพจิตช่วง COVID-19

Work from Home ไม่ฟุ้งซ่าน กับ 5 แนวทางการดูแลสุขภาพจิตช่วง COVID-19

Work from Home ไม่ฟุ้งซ่าน กับ 5 แนวทางการดูแลสุขภาพจิตช่วง COVID-19

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเปิดสื่อไหน ๆ ต่างก็เจอข่าวสารของ COVID-19 ที่มีอัพเดตกันตลอดเวลา และปัจจุบันหลาย ๆ คนที่ต้อง Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างการใช้ชีวิตในสังคม พร้อมหันมางานที่บ้านหรือ Work from Home แต่สถานการณ์นี้ก็สร้างความวิตกกังกลให้กับหลายคน จนแทบจะเสียสุขภาพจิตและส่งผลกระทบถึงการดำเนินชีวิต รวมถึงการทำงานด้วยความตึงเครียด เพื่อการลดความวิตกกังวลที่กล่าวมา จึงต้องมีวิธีการดูแลสุขภาพจิตในช่วง COVID-19 ดังนี้
  1. รับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน ๆ เราก็มักจะเห็น ‘Fake News’ หรือข่าวปลอม ที่ทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนว่าเป็นข่าวจริงหรือข่าวลวงกันแน่ โดยเฉพาะการอัพเดตข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ที่จะทำให้เกิดความหวั่นวิตกกับการดำรงชีวิตเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงควรเสพข่าวจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่น สำนักข่าวที่ได้รับการยอมรับ หรือหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น
  1. ลดการใช้โซเชียลมีเดีย
การติดตามข่าวสารและการอัพเดตสถานการณ์นั่นเป็นเรื่องดีก็จริง แต่การเสพข่าวผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียมากเกินไป ก็อาจสร้างความวิตกกังวลให้แก่ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือผู้ที่ติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดก็เป็นได้ โดยเฉพาะข่าวลือหรือข่าวสารที่ยังไม่เป็นทางการ
  1. สวมใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือให้บ่อยครั้ง
แม้จะมีนโยบาย Social Distancing แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต้องมีการออกไปซื้อของหรือทำธุระจำเป็นข้างนอก ดังนั้นจึงต้องป้องกันตัวเองให้ดี ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยและล้างมืออย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรล้างมือบ่อยจนเกินจำเป็น เพราะนั่นอาจส่งผลต่อสุขภาพจิตให้วิตกกังวลมากกว่าเดิม
  1. ติดต่อกับเพื่อนบ้าง
จากข้อ 2. ที่บอกให้ลดลดการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อลดอาการวิตกกังวล แต่การทำงานอยู่คนเดียวเป็นเวลานานก็อาจเกิดภาวะซึมเศร้าหรือเหงาเซ็งได้ เพื่อการผ่อนคลายจึงควรติดต่อเพื่อนฝูงบ้าง ซึ่งจะช่วยเติมเต็มไฟในการทำงานได้อีกด้วย
  1. หางานอดิเรกทำในยามว่าง
ออกไปเที่ยวไหนก็ไม่ได้ อยู่แต่บ้านก็อาจจะเกิดความเบื่อ ดังนั้นจึงควรหางานอดิเรกทำเพื่อผ่อนคลายในยามว่าง และปลดปล่อยตัวเองจากการเก็บตัวเป็นเวลานาน ๆ เช่น ทำอาหาร วาดรูป เล่นโยคะ หรือหาคอร์สเรียนออนไลน์ต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อไม่ให้เกิดความฟุ้งซ่านและให้สมองได้พัฒนาความคิดในด้านอื่น ๆ แม้การทำงานและการดูแลสุขภาพกายจะสำคัญ แต่สุขภาพจิตก็สำคัญไม่แพ้กัน จึงเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้และต้องให้ความสำคัญ เพราะหากสุขภาพจิตใจย่ำแย่จากการวิตกกังวลมากเกินไป แน่นอนว่าจะส่งผลเสียตามมากับการทำงานและส่งผลกระทบกับเนื้องานอย่างแน่นอน   ขอบคุณข้อมูล : jobsDB
Related Posts

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า สำหรับข้อมูลอื่น ๆ สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Center

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึกการตั้งค่า

รับราคาพิเศษสำหรับคุณ

โปรดกรอกข้อมูลตามช่องที่กำหนดด้านล่าง


    ประเภทสินค้าที่สนใจ (เลือกได้มากกว่า 1 ประเภท)

    บริษัทจะทำการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตามนโยบาย พ.ร.บ. คุ้มครองส่วนบุคคล (PDPA) กรุณายินยอมเพื่อให้ท่านได้รับบริการ